Tin tức - Sự kiện 18/07/2020:08:29:01
Thường Xuân: Triển khai chi trả dịch vụ môi trường rừng năm 2019
Năm 2010, sự ra đời của chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng (DVMTR) đánh dấu một sự thay đổi đột phá, mang tính chiến lược cả về tư duy và hành động của Đảng và Nhà nước ta trong quá trình xây dựng và phát triển ngành lâm nghiệp bền vững ở Việt Nam.

 

Sau 10 năm được thực hiện, chính sách chi trả DVMTR tiếp tục thể hiện được vai trò nòng cốt của mình trong việc huy động nguồn lực từ các cá nhân, hộ gia đình, cộng đồng dân cư trong việc bảo vệ và phát triển rừng trên cả nước nói chung, trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa nói riêng. Tiếp tục phát huy những thành tựu đã đạt được,  tháng 6 năm 2020, , Ban Quản lý (BQL) Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng (QBVPTR) và Phòng chống thiên tai tỉnh Thanh Hóa đã tiến hành phối hợp với các bên liên quan, giải ngân, thanh toán tiền DVMTR  cho các chủ rừng trên địa bàn tỉnh, trong đó tiêu biểu là địa bàn huyện Thường Xuân.

Là một trong những huyện có diện tích rừng lớn nhất cả tỉnh, năm 2019, tổng số tiền DVMTR của huyện Thường Xuân được chi trả là hơn 3,87 tỷ đồng được tiếp nhận và thu ủy thác từ 06 đơn vị sử dụng dịch vụ môi trường rừng là các lưu vực nhà máy thủy điện. Bưu điện huyện Thường Xuân đã tiến hành chi trả tại bưu điện văn hóa xã và nhà văn hóa các thôn tại địa bàn.

Trong ba ngày 11-13/6/2020, Hạt Kiểm lâm Thường Xuân đã phối hợp với UBND các xã, Ban Quản lý (BQL) Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng và Phòng chống thiên tai tỉnh Thanh Hóa tổ chức chi trả dịch vụ môi trường rừng trên địa bàn toàn huyện Thường Xuân.

 Thực hiện theo đúng Quy chế phối hợp đã ký kết giữa Chi cục Kiểm lâm Thanh Hóa và Ban Quản lý Quỹ (Quy chế số 75/BQLQ-CCKL ngày 12/4/2019), Hạt Kiểm lâm Thường Xuân đã xây dựng phương án và chỉ đạo kiểm lâm viên công tác tại địa bàn các xã tiến hành công tác giám sát quá trình chi trả của Bưu điện huyện Thường Xuân, đảm bảo tính công khai, minh bạch; tháo gỡ kịp thời những khó khăn, vướng mắc của nhân dân trong quá tình chi trả, đảm bảo phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương.

Bà con thôn Khong, xã Yên Nhân nhận tiền chi trả DVMTR

 

Kiểm lâm viên công tác tại các địa bàn cũng đã phối hợp với cán bộ Ban Quản lý Quỹ, tham mưu cho chính quyền địa phương hướng dẫn các thôn, bản tổ chức họp thôn công khai, thống nhất việc quản lý và sử dụng đúng nguồn tiền DVMTR vào các mục đích phát triển lâm nghiệp như mua cây giống trồng rừng mới, phòng cháy chữa cháy rừng, chi thù lao cho các tổ đội bảo vệ rừng,…

Thực tế cho thấy, kể từ khi được triển khai, chính sách chi trả DVMTR đã phát huy hiệu quả rõ rệt trong công tác bảo vệ và phát triển rừng, tạo nguồn lực tài chính, góp phần từng bước nâng cao chất lượng đời sống cho người dân địa phương, nâng cao nhận thức người dân về tầm quan trọng của rừng, tạo động lực cho nhân dân trực tiếp chung tay vào quản lý, bảo vệ rừng, giảm gánh nặng cho Nhà nước trong chiến lược phát triển lâm nghiệp quốc gia.

Tác giả: Trịnh Thị Ngọc Trâm
Số lượt đọc : 652 - Cập nhật lần cuối: 18/07/2020 08:07:01 AM
 
Gửi Email Phản hồi  In tin


LỊCH CÔNG TÁC
DANH BẠ ĐIỆN THOẠI
KHAI BÁO Y TẾ
VĂN BẢN LIÊN QUAN KIỂM LÂM
Quốc Hội Nước CHXHCN Việt Nam
Chính Phủ Nước CHXHCN Việt Nam
Bộ Nông nghiệp & PTNN
Cục Kiểm lâm
UBND tỉnh Thanh Hóa
Sở Nông nghiệp và PTNT Thanh Hóa
Chi cục Kiểm lâm Thanh Hóa
WEBSITE LIÊN KẾT
Bản quyền thuộc về Chi cục Kiểm lâm tỉnh Thanh Hóa
Địa chỉ: Số 03 Đường Hạc Thành, Thành phố Thanh Hoá. Điện thoại: (037) 3.852.243
® Ghi rõ nguồn "Kiểm Lâm Thanh Hóa" khi phát hành lại thông tin từ Website này
Văn bản đã phát hành