Tin tức - Sự kiện 07/03/2018:08:21:13
Huyện Như Xuân tổ chức Hội nghị tổng kết chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới năm 2017 và Sơ kết 1 năm thực hiện Chỉ thị số 13 - CT/TW.
Sáng ngày 27/2/2018, Ban chỉ đạo Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới (XD NTM) huyện Như Xuân tổ chức Hội nghị tổng kết công tác XD NTM năm 2017, triển khai nhiệm vụ năm 2018 và Sơ kết một năm thực hiện Chỉ thị số 13 – CT/TW của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng, triển khai nhiệm vụ năm 2018. Đồng chí Dương Văn Mạnh – Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện, Trưởng ban chỉ đạo XDNTM huyện dự và chỉ đạo hội nghị.

Tham dự hội nghị có đồng chí Trần Mạnh Long - PBT Thường trực HU; đồng chí Lê Sỹ Nghiêm – PBT Huyện ủy - Chủ tịch UBND huyện; các đồng chí trong Ban Thường vụ Huyện ủy, thành viên BCĐ xây dựng NTM huyện; BCĐ thực hiện chương trình mục tiêu phát triển lâm nghiệp giai đoạn 2017-2020; lãnh đạo các cơ quan, ban ngành, đoàn thể cấp huyện và Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND 18 xã, thị trấn.

Trong năm 2017, được sự quan tâm lãnh, chỉ đạo của cấp Ủy, chính quyền huyện, các cấp, các ngành thường xuyên đẩy mạnh công tác tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa XDNTM dưới nhiều hình thức, nội dung phong phú, đa dạng; qua đó khơi dậy tinh thần đoàn kết, tích cực hưởng ứng chung tay XDNTM của đông đảo cán bộ và nhân dân trong huyện. Năm 2017, toàn huyện đã huy động các nguồn lực được gần 168 tỷ đồng thực hiện chương trình XDNTM. Kết cấu hạ tầng thiết yếu được quan tâm đầu tư nâng cấp, xây dựng mới 45 km đường giao thông nông thôn; xây mới, nâng cấp 20 nhà văn hóa thôn; triển khai làm mới 800 cột đèn cao áp, đèn điện chiếu sáng nông thôn; làm mới, sữa chữa 35 cổng chào ở các thôn; xây dựng mới được 1000 hố rác. Cơ cấu kinh tế được chuyển dịch theo hướng tích cực. Thực hiện được 7 mô hình phát triển sản xuất gắn với cải tạo vườn tạp, nâng cao hiệu quả kinh tế cho nông dân, tăng cường đào tạo nghề cho lao động nông thôn, với tổng nguồn vốn gần 2,5 tỷ đồng. Đến hết năm 2017, bình quần đạt 12,23 tiêu chí/xã, tăng 1 tiêu chí so với năm 2016; 2 xã Hóa Quỳ và Yên Lễ về đích nông thôn mới, nâng tổng số xã đạt chuẩn NTM trên địa bàn huyện là 4/17 xã. An ninh, chính trị, trật tự, an toàn xã hội được củng cố, cảnh quan môi trường nông thôn  được cải thiện.

Tại hội nghị đã thông qua báo cáo sơ kết thực hiện Chỉ thị số 13 – CT/TW của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng, phương hướng nhiệm vụ năm 2018. Nhìn chung sau 1 năm triển khai thực hiện công tác bảo vệ và phát triển rừng đạt được những kết quả toàn diện, an ninh rừng tiếp tục được giữ vững ổn định. Các vụ vi phạm quy định về bảo vệ rừng đều được phát hiện và xử lý kịp thời, số vụ vi phạm giảm cả về số lượng và khối lượng thiệt hại, công tác phát triển rừng vượt chỉ tiêu kế hoạch, đặc biệt là diện tích trồng rừng gỗ lớn và chuyển hóa rừng trồng gỗ nhỏ sang kinh doanh rừng trồng gỗ lớn có nhiều chuyển biến tích cực, nhận thức của người dân làm nghề rừng và thu nhập sản xuất nghề rừng không ngừng được nâng lên, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, AN-QP của huyện.

Tại hội nghị các đại biểu đã thống nhất cao với nội dung của báo cáo đã nêu, đồng thời nêu lên những thuận lợi, khó khăn, cách làm hay trong XDNTM và thực hiện Chỉ thị số 13 - CT/TW  tại địa phương.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Dương Văn Mạnh – Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện, Trưởng Ban chỉ đạo chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM huyện đánh giá cao sự nỗ lực, cố gắng của các ngành, các cấp, Ban chỉ đạo XDNTM 18 xã; sự đồng tình ủng hộ của đông đảo cán bộ và nhân dân các dân tộc trong huyện tích cực hưởng ứng XDNTM trong năm qua. Đồng chí nhấn mạnh: Thời gian tới, các ngành, các cấp cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh mang tính bền vững góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần, đồng thời thực hiện xây dựng nhà ở và phát huy tinh thần đoàn kết tham gia hiến đất, ngày công lao động XDNTM; nâng cao vai trò, trách nhiệm của cấp ủy Đảng và Ban chỉ đạo XDNTM các xã; xây dựng lộ trình thực hiện các tiêu chí XDNTM sát thực với điều kiện của địa phương để đảm bảo toàn diện, thực chất.

Về thực hiện Chỉ thị 13 của Ban Bí thư Trung ương Đảng, đồng chí đề nghị: Trong thời gian tới cần tiếp tục tuyên truyền sâu rộng Chỉ thị, từ đó nâng cao ý thức, vai trò, trách nhiệm của các cấp, các ngành, các tầng lớp nhân dân trong công tác BVR; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra về quản lý bảo vệ và phát triển rừng, sử dụng rừng, chuyển đổi mục đích sử dụng rừng của các tổ chức cá nhân; triển khai thực hiện nghiêm túc chủ trương tạm dừng khai thác chính và khai thác gỗ gia dụng từ rừng tự nhiên, khai thác tận thu, tận dụng; gắn mục tiêu bảo vệ và phát triển rừng với hỗ trợ phát triển sản xuất, cải thiện đời sống, nâng cao thu nhập, bảo đảm việc làm, an sinh xã hội cho người dân. Có cơ chế khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và các thành phần kinh tế đầu tư kinh doanh rừng.

Đề nghị Ủy ban Kiểm tra tham mưu cho Ban Thường vụ Huyện ủy xây dựng chương trình, kế hoạch kiểm tra giám sát việc chấp hành Chỉ thị 13 của Ban Bí thư Trung ương Đảng đối với các tổ chức cơ sở đảng và đảng viên; HĐND huyện tăng cường giám sát việc thực hiện trách nhiệm quản lý quản lý nhà nước về rừng và đất lâm nghiệp của Chủ tịch UBND xã nhằm nâng cao vai trò trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền, chủ rừng trong công tác bảo vệ và phát triển rừng.

Ủy ban MTTQ, Đoàn thanh niên, Hội Nông dân, Hội Phụ nữ và các tổ chức đoàn thể các cấp có chương trình, kế hoạch cụ thể đẩy mạnh các hoạt động tham gia công tác QLBV&PTR; vận động nhân dân, đoàn viên, hội viên gương mẫu chấp hành các quy định pháp luật về QLBV&PTR, PCCCR và phối hợp với các cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước trong công tác bảo vệ và phát triển rừng./. 

Tác giả: Lê Văn Hài
Số lượt đọc : 814 - Cập nhật lần cuối: 07/03/2018 08:03:13 AM
 
Gửi Email Phản hồi  In tin


LỊCH CÔNG TÁC
DANH BẠ ĐIỆN THOẠI
KHAI BÁO Y TẾ
VĂN BẢN LIÊN QUAN KIỂM LÂM
Quốc Hội Nước CHXHCN Việt Nam
Chính Phủ Nước CHXHCN Việt Nam
Bộ Nông nghiệp & PTNN
Cục Kiểm lâm
UBND tỉnh Thanh Hóa
Sở Nông nghiệp và PTNT Thanh Hóa
Chi cục Kiểm lâm Thanh Hóa
WEBSITE LIÊN KẾT
Bản quyền thuộc về Chi cục Kiểm lâm tỉnh Thanh Hóa
Địa chỉ: Số 03 Đường Hạc Thành, Thành phố Thanh Hoá. Điện thoại: (037) 3.852.243
® Ghi rõ nguồn "Kiểm Lâm Thanh Hóa" khi phát hành lại thông tin từ Website này
Văn bản đã phát hành