QLBV rừng 21/08/2023:16:50:03
Nâng cao hiệu quả của mô hình “Tổ liên gia an toàn PCCC”, “Điểm chữa cháy công cộng” trong công tác BVR, PCCCR tại phường Đông Lĩnh, thành phố Thanh Hóa.

        Phường Đông Lĩnh có 121,17ha rừng, trong đó có 114,64 ha rừng phòng hộ trong quy hoạch lâm nghiệp và 6,53 ha rừng ngoài quy hoạch lâm nghiệp, chủ yếu là rừng trồng cây Thông nhựa, Keo, Bạch đàn. Gần rừng đều có các hộ dân sinh sống; các khu tâm linh, đền, chùa, nghĩa trang liệt sỹ, các hoạt động sử dụng lửa của người dân sống ven rừng, trong rừng nguy cơ gây cháy rừng cao. Mặt khác, địa bàn có nhiều khu dân cư gần rừng ngõ ngách nhỏ, xe chữa cháy khó tiếp cận, khó khăn trong việc chữa cháy khi có cháy rừng xảy ra. Trong thời gian qua cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương phường Đông Lĩnh luôn chú trọng quan tâm đặc biệt đến công tác bảo vệ rừng, phòng cháy chữa cháy rừng trên địa bàn.

        Năm 2023 là năm xác định nắng nóng diễn ra gay gắt, nguy cơ cháy cao, Đảng ủy phường Đông Lĩnh đã ban hành Nghị quyết số 11-NQ/ĐU về việc xây dựng mô hình “Tổ liên gia an toàn PCCC”; “Điểm chữa cháy công cộng” và công tác quản lý, bảo vệ rừng phòng hộ trên địa bàn phường Đông Lĩnh. Mục tiêu của Nghị quyết là tuyệt đối không để xảy ra cháy nổ trên địa bàn đặc biệt là không để xảy ra cháy nhà dân, cháy các cơ quan, doanh nghiệp, bảo vệ tuyệt đối an toàn diện tích rừng phòng hộ. Mô hình này đã giúp nâng cao được nhận thức, sự quan tâm của người dân trong công tác bảo đảm an toàn PCCC và cứu nạn cứu hộ; nâng cao trách nhiệm chấp hành các quy định của pháp luật về PCCC và thực hiện hiệu quả phương châm “4 tại chỗ” trong công tác PCCC.  Từ khi triển khai mô hình, các thành viên trong tổ liên gia được trang bị, phổ biến những kiến thức về đảm bảo an toàn PCCC và CNCH, cam kết thực hiện tốt các nội quy về an toàn PCCC. Các thành viên được trang bị đầy đủ các bình chữa cháy, chuông báo cháy liên kết giữa các nhà,… Đồng thời, thường xuyên phối hợp chặt chẽ trong công tác thông tin, nắm bắt tình hình, phòng ngừa các nguy cơ cháy nổ có thể xảy ra. Định kỳ báo cáo tình hình, kết quả hoạt động của mô hình về UBND phường, công an phường.

          Tính đến thời điểm hiện tại, phường Đông Lĩnh đã thành lập được 3 “tổ liên gia an toàn PCCC” và 8 “ Điểm chữa cháy công cộng” trong đó có 3 điểm chữa cháy công cộng được thành lập ở các phố có rừng do các trưởng phố là tổ trưởng. Trong việc phòng cháy chữa cháy rừng, vai trò của tổ liên gia rất quan trọng và có thể đem lại hiệu quả cao. Vào những ngày nắng nóng, kiểm lâm địa bàn thường xuyên phối hợp với “tổ liên gia an toàn PCCC” của các phố để nắm bắt tình hình trên địa bàn. Khi phát hiện thấy có cháy rừng, các thành viên trong tổ sẽ ấn chuông báo cháy và thông tin cho nhau và báo cho UBND phường và kiểm lâm địa bàn để xử lý kịp thời.

 

Kiểm lâm Thành phố Thanh Hóa phối hợp, trao đổi thông tin với các thành viên “Tổ liên gia an toàn PCCC

         Các “Tổ liên gia an toàn PCCC” và các “Điểm chữa cháy công cộng” như những cánh tay nối dài của các lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp, nhằm mục tiêu báo động kịp thời, sẵn sàng về phương tiện, nhanh chóng huy động người dân tham gia chữa cháy, chớp lấy "thời điểm vàng", sẵn sàng chữa cháy, khi có cháy rừng, cháy nổ khu dân cư. Sau một thời gian đi vào hoạt động, với những kết quả ghi nhận được, hiện nay, phường Đông Lĩnh đang tiếp tục phổ biến, tuyên truyền để nhân rộng trong toàn phường, nhằm huy động và lan tỏa mạnh mẽ tinh thần toàn dân tham gia PCCC nói chung và PCCCR nói riêng.

 

Tác giả: Trần Thị Duyên, Hạt Kiểm lâm Thành phố Thanh Hóa
Số lượt đọc : 260 - Cập nhật lần cuối: 21/08/2023 04:08:03 PM
 
Gửi Email Phản hồi  In tin


LỊCH CÔNG TÁC
DANH BẠ ĐIỆN THOẠI
KHAI BÁO Y TẾ
VĂN BẢN LIÊN QUAN KIỂM LÂM
Quốc Hội Nước CHXHCN Việt Nam
Chính Phủ Nước CHXHCN Việt Nam
Bộ Nông nghiệp & PTNN
Cục Kiểm lâm
UBND tỉnh Thanh Hóa
Sở Nông nghiệp và PTNT Thanh Hóa
Chi cục Kiểm lâm Thanh Hóa
WEBSITE LIÊN KẾT
Bản quyền thuộc về Chi cục Kiểm lâm tỉnh Thanh Hóa
Địa chỉ: Số 03 Đường Hạc Thành, Thành phố Thanh Hoá. Điện thoại: (037) 3.852.243
® Ghi rõ nguồn "Kiểm Lâm Thanh Hóa" khi phát hành lại thông tin từ Website này
Văn bản đã phát hành