QLBV rừng 19/04/2023:10:23:12
Hạt Kiểm lâm Thành phố Thanh Hoá tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền bảo vệ rừng, phòng cháy chữa cháy rừng
Trong những năm qua hạt Kiểm lâm Thành phố đã không ngừng đổi mới phương pháp tuyên truyền để nâng cao ý thức của người dân về công tác bảo vệ rừng, phòng cháy chữa cháy rừng. Một trong những phương pháp đó là phối hợp với khối dân vận phường xã, các trưởng phố tuyên truyền ký cam kết bảo vệ rừng, phòng cháy chữa cháy rừng. Phương pháp này đã mang lại những hiệu quả rõ rệt trong công tác bảo vệ rừng, phòng cháy chữa cháy rừng tại địa phương.

          Hạt Kiểm lâm Thành phố với chức năng được giao tham mưu quản lý rừng và đất lâm nghiệp thuộc địa bàn Thành phố Thanh Hoá và hai huyện Đông Sơn, Thiệu Hoá với diện tích gần 600 ha. Đặc biệt trong đó có 201 ha rừng được quy hoạch rừng đặc dụng từ năm 1999, nhưng đến nay chưa thực hiện đền bù cho người dân khai hoang, phục hoá, trồng rừng, chính vì vậy luôn có nguy cơ gây mất ổn định an ninh rừng. Ngoài ra các khu rừng này còn có các khu di tích lịch sử văn hoá và danh lam thắng cảnh của tỉnh, nơi đây thường xuyên diễn ra các hoạt động vui chơi, giải trí, thăm quan du lịch, mật độ người ra vào rừng khá đông; mặt khác rừng nơi đây xen lẫn các hộ dân sống gần rừng, ven rừng là chủ yếu; vì vậy công tác quản lý bảo vệ rừng khá phức tạp, nguy cơ gây cháy rừng luôn tiềm ẩn. Từ năm 2018 đến nay hạt Kiểm lâm thành phố đã phát hiện và xử lý nhiều vụ vi phạm hành chính về rừng và đất lâm nghiệp, trong đó có vụ khởi tố hình sự. Đến thời điểm hiện tại an ninh rừng cơ bản ổn định, các vụ vi phạm về luật Lâm nghiệp đã giảm rõ rệt, tuy nhiên vẫn tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất ổn định an ninh rừng, nguy cơ gây cháy rừng cao.

          Để tiếp tục tăng cường công tác bảo vệ rừng, phòng cháy chữa cháy rừng trong năm 2023, đơn vị xác định nhiệm vụ trọng tâm “ký cam kết hộ dân sống gần rừng ven rừng chấp hành công tác bảo vệ rừng, phòng cháy chữa cháy rừng” gắn với mô hình “dân vận khéo” trong tuyên truyền nhân dân bảo vệ rừng, phát triển rừng, phòng chống cháy rừng giai đoạn 2022-2025. Trên địa bàn có 446 hộ dân có diện tích rừng trên đất quy hoạch rừng đặc dụng. Với số lượng lớn các hộ dân như vậy, việc đến từng nhà để tuyên truyền gặp nhiều hạn chế và không thật sự hiệu quả. Để tuyên truyền một cách sâu rộng, hiệu quả, kiểm lâm địa bàn đã phối hợp với khối dân vận phường mà chủ chốt là trưởng các phố gặp các hộ gia đình để tuyên truyền và ký cam kết bảo vệ rừng, phòng cháy chữa cháy rừng thông qua các ngày thu tiền điện nước trong tháng. Việc này đã mang lại những hiệu quả vô cùng rõ rệt trong công tác bảo vệ rừng, phòng cháy chữa cháy rừng, ý thức trách nhiệm của người dân được nâng cao, số vụ vi phạm về rừng và đất lâm nghiệp giảm rõ rệt, an ninh rừng được đảm bảo, không có cháy rừng xảy ra.

          Bảo vệ rừng, phòng cháy chữa cháy rừng là trách nhiệm của toàn dân. Bên cạnh sự chủ động, sự vào cuộc tích cực của cơ quan chức năng, của cấp ủy, chính quyền  các  địa phương có diện tích rừng thì mỗi người dân cần nâng cao ý thức, trách nhiệm trong công tác bảo vệ rừng, phòng chống cháy rừng góp phần bảo vệ lá phổi xanh cho thành phố./.

Một số hình ảnh thực hiện tuyên truyền ký cam kết

 

Tác giả: Hạt Kiểm lâm Thành phố Thanh Hoá
Số lượt đọc : 239 - Cập nhật lần cuối: 19/04/2023 10:04:12 AM
 
Gửi Email Phản hồi  In tin


LỊCH CÔNG TÁC
DANH BẠ ĐIỆN THOẠI
KHAI BÁO Y TẾ
VĂN BẢN LIÊN QUAN KIỂM LÂM
Quốc Hội Nước CHXHCN Việt Nam
Chính Phủ Nước CHXHCN Việt Nam
Bộ Nông nghiệp & PTNN
Cục Kiểm lâm
UBND tỉnh Thanh Hóa
Sở Nông nghiệp và PTNT Thanh Hóa
Chi cục Kiểm lâm Thanh Hóa
WEBSITE LIÊN KẾT
Bản quyền thuộc về Chi cục Kiểm lâm tỉnh Thanh Hóa
Địa chỉ: Số 03 Đường Hạc Thành, Thành phố Thanh Hoá. Điện thoại: (037) 3.852.243
® Ghi rõ nguồn "Kiểm Lâm Thanh Hóa" khi phát hành lại thông tin từ Website này
Văn bản đã phát hành