Xây dựng lực lượng 17/04/2023:14:24:40
LỊCH SỬ HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN CỦA HẠT KIỂM LÂM HUYỆN CẨM THỦY

          Kỷ niệm 50 năm ngày thành lập lực lượng Kiểm lâm là dịp chúng ta nhìn nhận lại mình, đánh giá những kết quả đã đạt được, đồng thời chỉ ra những mặt còn tồn tại, hạn chế kịp thời khắc phục nhằm không ngừng phấn đấu xây dựng lực lượng Kiểm lâm nói chung và Kiểm lâm huyện Cẩm Thủy nói riêng ngày càng trong sạch vững mạnh về mọi mặt, đáp ứng với yêu cầu nhiệm vụ trong thời kỳ đổi mới, đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

          Ngày 21/5/1973 Hội đồng Chính phủ ban hành Nghị định 101/CP “Quy định hệ thống tổ chức, chức năng nhiệm vụ, quyền hạn của Kiểm lâm nhân dân”. Cùng với sự hình thành của lực lượng Kiểm lâm cả nước, ngày 15/11/1973 Kiểm lâm tỉnh Thanh Hóa được thành lập; theo đó, tháng 11/1973 Hạt Kiểm lâm Cẩm Thủy được thành lập và trực thuộc Chi cục Kiểm lâm tỉnh Thanh Hóa.

          Ngày đầu thành lập, Hạt Kiểm lâm huyện Cẩm Thủy có trụ sở làm việc đóng tại khu rừng Lim thuộc xóm Đại Quang, xã Cẩm Sơn cũ (nay là Tổ dân phố Đại Quang, Thị trấn Phong Sơn). Đến năm 1978 để phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ công tác của đơn vị, Hạt kiểm lâm Cẩm Thủy chuyển về khu vực Bến Cửa Hà, xã Cẩm Sơn, nay là Tổ dân phố Tân An, thị trấn Phong Sơn, huyện Cẩm Thủy, tỉnh Thanh Hoá.

          Hạt Kiểm lâm huyện Cẩm Thủy hiện tại tổng biên chế gồm 12 người (gồm: 09 công chức; 02 viên chức, 01 LĐHĐ);  trình độ chuyên môn: Thạc sỹ: 01 người; Đại học: 09 người, Trung cấp: 01 người, Phổ thông 01 người. Đơn vị gồm các bộ phận tham mưu: Thanh tra Pháp chế - Tổng hợp, Kế toán, Lái xe và 01 Trạm Kiểm lâm trực thuộc (Trạm Kiểm lâm Cẩm Bình)

          Ngay từ những ngày đầu mới thành lập cho đến nay, do đặc thù của ngành, lực lượng Kiểm lâm là phải thường xuyên tiếp xúc giải quyết những mặt trái của xã hội trên lĩnh vực lâm nghiệp. Do địa bàn rộng, phức tạp; mặt khác những năm đầu mới thành lập lực lượng, điều kiện giao thông đi lại hết sức khó khăn, phương tiện, công cụ và thông tin liên lạc phục vụ cho công tác kiểm tra, thanh tra và xử lý vi phạm là hết sức khó khăn chưa đáp ứng được với yêu cầu nhiệm vụ. Song với tinh thần vươn lên vượt khó, vượt khổ khắc phục khó khăn lực lượng Kiểm lâm huyện Cẩm Thủy đã nhiều năm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

          Bám sát mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ của các cấp ủy Đảng, Nhà nước cấp trên, của ngành, Hạt Kiểm lâm huyện Cẩm Thủy đã chủ động, tích cực tham mưu kịp thời, hiệu quả cho Thường trực Huyện ủy, HĐND, UBND huyện tổ chức quán triệt, triển khai kịp thời, đầy đủ các văn bản chỉ đạo của Đảng, Nhà nước cấp trên về lĩnh vực lâm nghiệp; tham mưu ban hành kịp thời, đầy đủ các phương án, kế hoạch, văn bản chỉ đạo, đồng thời tham mưu tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các phương án, kế hoạch, văn bản đã ban hành.

          Công tác PCCCR luôn được đơn vị xác định là một nhiệm vụ hết sức quan trọng. Hàng năm Hạt đã tích cực tham mưu cho chính quyền các cấp ban hành các văn bản về BVR, PTR&PCCCR, xây dựng các phương án về PCCCR từ huyện đến cơ sở. Thành lập và kiện toàn lại các BCĐ, xây dựng các lực lượng nòng cốt tích cực tham gia BVR, PTR&PCCCR và mua sắm phương tiện dụng cụ phục vụ cho công tác PCCCR trên địa bàn. Trong nhiều năm qua trên địa bàn huyện không xảy ra cháy rừng.

          Để bảo vệ tốt diện tích rừng hiện có thì công tác tuyên truyền giáo dục pháp luật luôn được đơn vị xác định là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của công tác BVR, PTR&PCCCR. Hạt đã chỉ đạo kiểm lâm địa bàn phối hợp với chính quyền địa phương, MTTQ, ĐTN và các thôn tổ chức triển khai tuyên truyền, phổ biến, giáo dục các chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của nhà nước và các văn bản có liên quan đến công tác BVR, PTR&PCCCR đến mọi tầng lớp nhân dân trong cộng đồng các thôn.

          Kiểm lâm huyện Cẩm Thủy đã phối hợp với chính quyền địa phương, lực lượng Công an, Quân sự huyện đã thực hiện tốt công tác tuần tra, kiểm tra an ninh rừng, kịp thời phát hiện và ngăn chặn, xử lý nghiêm các vụ vi phạm pháp luật về BVR, PTR &PCCCR trên địa bàn đúng quy định của pháp luật.

          Qua các thời kỳ, đơn vị nhiều năm liền được UBND tỉnh tặng Bằng khen, Sở Nông nghiệp và PTNT, Chi cục Kiểm lâm Thanh hoá tặng nhiều Giấy khen; luôn có những đề tài, sáng kiến cấp cơ sở được công nhận và có rất nhiều tấm gương điển hình, tiên tiến về công tác quản lý bảo vệ rừng; nhiều năm liền chi bộ luôn đạt trong sạch vững mạnh, cơ quan luôn đạt danh hiệu cơ quan văn hoá cấp huyện và đã góp phần đáng kể vào công cuộc đổi mới và phát triển kinh tế nông thôn miền núi huyện Cẩm Thuỷ nói riêng và tỉnh Thanh Hoá nói chung.

          Các phong phào thi đua do Chi Cục Kiểm Lâm phát động, BTV Công đoàn và của đơn vị được triển khai đồng bộ hiệu quả, góp phần nâng cao tinh thần trách nhiệm, ý thức tổ chức kỷ luật của cán bộ CC, VC hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao.

          Để phát huy những kết quả đạt được, nghiêm túc nhìn nhận những khuyết điểm tồn tại. Lực lượng Kiểm lâm Cẩm Thủy xin hứa với cấp ủy, chính quyền, lãnh đạo ngành và nhân dân trong huyện; ra sức phấn đấu, rèn luyện, tu dưỡng thực hiện nghiêm túc các nhiệm vụ được giao.

          Thực hiện đầy đủ nội quy quy chế của cơ quan văn hóa, phát huy tinh thần làm chủ của cán bộ công chức, viên chức trong đơn vị trong thực hiện nhiệm vụ chính trị, trong các phong trào xanh, sạch, đẹp, phong trào thể dục thể thao. Chăm lo đến đời sống tinh thần, vật chất cho cán bộ công chức, viên chức trong đơn vị.

          50 năm xây dựng và trưởng thành của một ngành tuy chưa dài, nhưng với sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền, của lãnh đạo ngành, sự thương yêu đùm bọc của nhân dân các dân tộc trong huyện. Sự nỗ lực phấn đấu của cán bộ công chức, viên chức trong đơn vị, chúng ta đã hoàn thành các nhiệm vụ được giao./.

Một số hình ảnh hoạt động Hạt Kiểm lâm huyện Cẩm Thủy

Công tác điều tra rừng và tuần tra, kiểm tra an ninh rừng

 Diễn tập chữa cháy rừng

 Tuyên truyền, giáo dục, phổ biến công tác BVR,PTR&PCCCR

 

Tác giả: Phùng Hoàng Long – Kiểm lâm viên– Hạt Kiểm lâm huyện Cẩm Thủy
Số lượt đọc : 249 - Cập nhật lần cuối: 17/04/2023 02:04:40 PM
 
Gửi Email Phản hồi  In tin


LỊCH CÔNG TÁC
DANH BẠ ĐIỆN THOẠI
KHAI BÁO Y TẾ
VĂN BẢN LIÊN QUAN KIỂM LÂM
Quốc Hội Nước CHXHCN Việt Nam
Chính Phủ Nước CHXHCN Việt Nam
Bộ Nông nghiệp & PTNN
Cục Kiểm lâm
UBND tỉnh Thanh Hóa
Sở Nông nghiệp và PTNT Thanh Hóa
Chi cục Kiểm lâm Thanh Hóa
WEBSITE LIÊN KẾT
Bản quyền thuộc về Chi cục Kiểm lâm tỉnh Thanh Hóa
Địa chỉ: Số 03 Đường Hạc Thành, Thành phố Thanh Hoá. Điện thoại: (037) 3.852.243
® Ghi rõ nguồn "Kiểm Lâm Thanh Hóa" khi phát hành lại thông tin từ Website này
Văn bản đã phát hành