Tin tức - Sự kiện 04/03/2019:16:00:35
Hạt Kiểm lâm Ven Biển tăng cường bảo vệ rừng khu vực trọng điểm huyện Hoằng Hóa
Hạt Kiểm lâm Ven Biển được giao nhiệm vụ quản lý, bảo vệ trên 1.650 ha rừng; trong đó, riêng khu vực huyện Hoằng Hóa gần 1.200 ha. Đáng chú ý là diện tích rừng trên địa bàn huyện Hoằng Hóa chủ yếu là rừng trồng keo và thông, trồng từ những năm 1992, với thảm thực bì dày nên luôn tiềm ẩn nguy cơ cháy rừng cao. Xác định được vai trò quan trọng của công tác quản lý, bảo vệ và phòng cháy chữa cháy rừng, nhất là ở khu vực trọng điểm, Hạt Kiểm lâm Ven Biển đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp mang lại hiệu quả cao.

Một ngày đầu xuân, được đi rừng với các đồng chí Kiểm lâm địa bàn của Hạt Kiểm lâm Ven Biển tại xã Hoằng Yến, huyện Hoằng Hóa. Đây là xã có diện tích rừng lớn của huyện, với 222 ha. Điều đáng nói là 100% diện tích rừng của xã đều là rừng trồng thông, bạch đàn, keo, năm xen trong rừng có 2 ngôi chùa lớn nên luôn tiềm ẩn nguy cơ cháy rừng rất cao. Rút kinh nghiệm từ vụ cháy rừng hồi tháng 8/2018, mặc dù mức thiệt hại thấp, với 0,5ha, Hạt Kiểm lâm đã tham mưu cho UBND huyện chỉ đạo thực hiện đồng bộ các giải pháp BVR, PCCCR như: Thực hiện giao đất, giao rừng cho 430 hộ, thành  lập 1 tổ phản ứng nhanh với 22 thành viên gồm lực lượng công an, dân quân tự vệ và 6 tổ đội phòng cháy chữa cháy rừng ở 6 thôn có rừng để tuần tra, canh gác rừng cũng như xử lý tình huống khi có sự cố xảy ra. Cùng với đó, 100% các hộ dân trên địa bàn xã đều phải ký cam kết thực hiện nghiêm các quy định của nhà nước về quản lý bảo vệ rừng như: Không mang lửa, vật dụng dễ cháy vào rừng; quản lý nghiêm ngặt người ra vào rừng nhất là vào khu vực trọng điểm... và điều quan trọng nhất đó là thực hiện công tác tuyên truyền để mỗi người dân đều ý thức được việc bảo vệ rừng là bảo vệ cuộc sống của chính mình thì phong trào “toàn dân tham gia, bảo vệ và phát triển rừng mới thật sự hiệu quả”.

 Thực tế cho thấy, thời gian qua, công tác quản lý, bảo vệ, PCCCR trên địa bàn huyện Hoằng Hóa nói chung, 3 xã Hoằng Yến, Hoằng Trường và Hoằng Hải nói riêng đã được quan tâm, chú trọng.  Hiện nay, tổng diện tích rừng và đất lâm nghiệp của 3 xã nói trên là 455,16 ha. Các diện tích rừng chủ yếu trồng các loại như thông, keo, bạch đàn, có thảm thực bì dày với thành phần chính là lá thông khô rơi rụng nhiều kết hợp với cây ràng ràng, cây bụi do đó tạo thành một lớp thảm dày - đây là nguồn vật liệu dễ gây cháy lớn; mật độ cây trồng cao, rừng chưa được tỉa thưa dễ xảy ra cháy rừng, hơn nữa, địa hình nơi trồng rừng là chủ yếu là đồi núi cao, hiểm trở gây khó khăn cho công tác quản lý, bảo vệ rừng…

Ngoài 3 xã Hoằng Yến, Hoằng Hải, Hoằng Trường trọng điểm về an ninh rừng thì tại khu vực phía Bắc của huyện Hoằng Hóa còn có 3 xã: Hoằng Trung, Hoằng Xuân và Hoằng Khánh có hơn 600 ha diện tích rừng trồng và 100% diện tích này giáp ranh ở vùng đỉnh rông với rừng của 2 huyện Hậu Lộc, Hà Trung. Với đặc thù là rừng trồng thông trên núi cao, độ chia cắt lớn, thảm thực bì dày, không may cháy rừng xảy ra sẽ vô cùng khó khăn cho công tác chữa cháy, nên với phương châm “phòng là chính”, Hạt Kiểm lâm Ven Biển, trực tiếp là trạm Kiểm lâm Hoằng Kim đã tham mưu cho chính quyền các xã thực hiện nhiều giải pháp trong công tác quản lý, bảo vệ rừng. Một điều thuận lợi là ý thức của người dân trong công tác bảo vệ rừng được nâng cao nên việc bảo vệ rừng luôn được thực hiện thường xuyên liên tục. Tuy nhiên, khu vực rừng luôn tiềm ẩn nguy cơ cháy nên để bảo vệ diện tích rừng hiện có, Hạt Kiểm lâm Ven Biển đã tham mưu cho huyện Hoằng Hóa triển khai làm đường băng cản lửa bằng máy ủi tại khu vực trọng điểm là xã Hoằng Khánh để phòng cháy lan. Cùng với đó, tại các khu vực trọng điểm ở thôn: Trà La, Trà Thượng đều được thông báo kịp thời dự báo cấp cháy rừng để các lực lượng chủ động các phương án phòng ngừa.

Hướng dẫn kỹ thuật vận hành một số thiết bị máy móc CCR cho lực lượng Kiểm lâm địa bàn để sẵn sàng thực hiện tốt công tác CCR

Phát dọn thực bì làm giảm vật liệu cháy

Theo ông Lê Phi Hồng - Phó Hạt trưởng Kiểm lâm Ven Biển thì để bảo vệ tốt diện tích rừng hiện có, Hạt Kiểm lâm Ven Biển đã phối hợp với các cấp, các ngành, các địa phương triển khai công tác bảo vệ rừng, PCCCR bằng các giải pháp cụ thể, sát với tình hình thực tế như: Tăng cường tuần tra bảo vệ rừng, đặc biệt là những khu vực có nguy cơ xảy ra cháy rừng cao; kiện toàn ban chỉ đạo cấp huyện, xã, chủ rừng Nhà nước, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, rà soát, bổ sung phương án chữa cháy rừng theo phương châm “4 tại chỗ” tại các khu vực trọng điểm. Ngoài ra, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhằm nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của cán bộ, cộng đồng dân cư, chủ rừng, khách du lịch đối với công tác BVR, PCCCR ven biển. Thực hiện có hiệu quả chương trình phối hợp giữa các lực lượng Kiểm lâm, Biên phòng, Công an, Quân sự; củng cố lực lượng BVR chuyên trách của các chủ rừng; tập trung tu sửa, làm mới các đường băng cản lửa, phát dọn thực bì làm giảm vật liệu cháy để đảm bảo ổn định tình hình an ninh rừng.

Thiết nghĩ, cùng với những giải pháp căn cơ mà Hạt Kiểm lâm triển khai thì công tác quản lý, bảo vệ và PCCCR chỉ thực sự có hiệu quả khi mọi người dân đều coi đó là nghĩa vụ và trách nhiệm của mình. Song song với đó, các cấp Ủy, chính quyền xã, thôn, làng phải vào cuộc và xử phạt nghiêm minh đối tượng gây ra cháy rừng. Có như vậy “lá phổi xanh” mới được bảo vệ và phục vụ cho nhu cầu sống của chính người dân./.

Tác giả: Thúy Lượng - Đài PT&TH tỉnh
Số lượt đọc : 1424 - Cập nhật lần cuối: 04/03/2019 04:03:35 PM
 
Gửi Email Phản hồi  In tin


LỊCH CÔNG TÁC
DANH BẠ ĐIỆN THOẠI
KHAI BÁO Y TẾ
VĂN BẢN LIÊN QUAN KIỂM LÂM
Quốc Hội Nước CHXHCN Việt Nam
Chính Phủ Nước CHXHCN Việt Nam
Bộ Nông nghiệp & PTNN
Cục Kiểm lâm
UBND tỉnh Thanh Hóa
Sở Nông nghiệp và PTNT Thanh Hóa
Chi cục Kiểm lâm Thanh Hóa
WEBSITE LIÊN KẾT
Bản quyền thuộc về Chi cục Kiểm lâm tỉnh Thanh Hóa
Địa chỉ: Số 03 Đường Hạc Thành, Thành phố Thanh Hoá. Điện thoại: (037) 3.852.243
® Ghi rõ nguồn "Kiểm Lâm Thanh Hóa" khi phát hành lại thông tin từ Website này
Văn bản đã phát hành