Tin tức - Sự kiện 03/05/2018:10:00:40
Hiệu quả từ mô hình quản lý cưa xăng tập trung tại xã Trung Thành, huyện Quan Hóa
Xã Trung Thành n»m cách trung tâm huyện Quan Hóa 45 km vÒ phÝa Bắc, có diện tích tự nhiên 8019,7,6 ha, trong đó, diện tích rừng và đất lâm nghiệp 7423,9 ha, diện tích có rừng 6669,7 ha, (rừng đặc dụng 4276,1 ha, rừng phòng hộ 1233,1 ha, rừng sản xuất 2299,7 ha), độ che phủ 83,2%. Toàn xã có 10 bản, 625 hộ, với 2.844 nhân khẩu, cã 4 dân tộc anh em: Kinh, Thái, Mường và dân tộc Mông. Là xã nghèo thuộc đối tượng 30a của chính phủ, tỷ lệ hộ nghèo chiếm 30,9 %, đời sống của nhân dân còn khó khăn, trình độ dân trí chưa cao, thu nhập phụ thuộc chủ yếu vào các sản phẩm từ rừng.

Từ năm 2016 về trước, việc sử dụng cưa xăng khai thác gỗ trái phép trên địa bàn xã chưa được quản lý chặt chẽ, dẫn đến người dân lén lút sử dụng cưa vào rừng khai thác gỗ trái phép làm nhà, đóng đồ gia dụng và với mục đích thương mại, gây mất ổn định an ninh rừng. Từ  cuối năm 2016 đến nay, thực hiện chỉ đạo của Huyện ủy, UBND huyện về quản lý cưa xăng tập trung, UBND xã Trung Thành đã phối hợp với UBMTTQ và các đoàn thể chính trị, xã hội tiến hành tuyên truyền, vận động các hộ có cưa mang cưa về quản lý tập trung tập trung tại UBND xã (không quản lý ở bản), đưa nội dung quản lý cưa xăng vào quy ước bảo vệ rừng tại các bản, nhất là các bản trọng điểm về ANR.

Sau hơn một năm tổ chức thực hiện đã thu được một số kết quả nổi bật đó là: Ban hành được quy chế quản lý cưa xăng; tổ chức thống kê và cấp giấy chứng nhận sử dụng cưa được 47 cưa xăng; đóng tủ để bảo quản, mở sổ theo dõi, quản lý cưa đưa ra sử dụng và nhập vào theo đúng quy chế; tổ chức niêm yết công khai quy chế quản lý cưa xăng để nhân dân biết, giám sát.

Do làm tốt công tác tuyên truyền nên nhận thức của người dân có những chuyển biến trong việc quản lý cưa xăng tập trung tại UBND xã. Các hộ có cưa xăng đã tự nguyện khai báo cho BQL bản và UBND xã và đưa cưa xăng quản lý tập trung; đồng thời cam kết không sử dụng cưa xăng để khai thác gỗ rừng tự nhiên trái phép, chỉ sử dụng cưa xăng khai thác gỗ rừng trồng, gỗ vườn, trồng cây phân tán... Vì vậy tình hình an ninh rừng trên địa bàn xã đã đi vào ổn định và phát triển theo hướng bền vững./.

 (Một số hình ảnh quản lý cưa xăng tập trung tại xã)

 

Tác giả: Lê Văn Ánh
Số lượt đọc : 793 - Cập nhật lần cuối: 03/05/2018 10:05:40 AM
 
Gửi Email Phản hồi  In tin


LỊCH CÔNG TÁC
DANH BẠ ĐIỆN THOẠI
KHAI BÁO Y TẾ
VĂN BẢN LIÊN QUAN KIỂM LÂM
Quốc Hội Nước CHXHCN Việt Nam
Chính Phủ Nước CHXHCN Việt Nam
Bộ Nông nghiệp & PTNN
Cục Kiểm lâm
UBND tỉnh Thanh Hóa
Sở Nông nghiệp và PTNT Thanh Hóa
Chi cục Kiểm lâm Thanh Hóa
WEBSITE LIÊN KẾT
Bản quyền thuộc về Chi cục Kiểm lâm tỉnh Thanh Hóa
Địa chỉ: Số 03 Đường Hạc Thành, Thành phố Thanh Hoá. Điện thoại: (037) 3.852.243
® Ghi rõ nguồn "Kiểm Lâm Thanh Hóa" khi phát hành lại thông tin từ Website này
Văn bản đã phát hành