QLBV rừng 01/09/2017:08:19:22
Kết quả công tác phối hợp trong BVR&PCCCR vùng giáp biên tại xã Trung Lý huyện Mường Lát
Xã Trung Lý - huyện Mường Lát có tổng diện tích tự nhiên: 19.750,30 ha, trong đó đất có rừng tự nhiên là: 18.749,87 ha, trạng thái rừng Le, Lau lách, nứa tép chiếm diện tích lớn. Địa hình phức tạp, có đường biên giới giáp với nước bạn Lào là 6 km. Những năm trước đây, trên địa bàn thường xảy ra cháy rừng mà nguyên nhân chủ yếu là do người dân nước bạn Lào đốt nương làm rẫy gây cháy rừng và cháy lan sang.

Xác định được các nguyên nhân chính nêu trên, Kiểm lâm địa bàn đã tích cực tham mưu cho chính quyền địa phương hàng năm xây dựng phương án BVR, PCCCR; kiện toàn BCĐ thực hiện kế hoạch BVR và PTR, kiện toàn các tổ đội quần chúng BVR & PCCCR ở tất cả các thôn bản, xây dựng phương án tác chiến chữa cháy rừng theo phương châm 4 tại chỗ và kế hoạch huy động lực lượng, phương tiện tham gia chữa cháy rừng; tổ chức tuyên truyền về Luật BV& PTR, các quy định về canh tác nương rẫy, các quy định về BVR, PCCCR cho người dân hiểu rõ; KLĐB thường  xuyên bám sát địa bàn hướng dẫn người dân đốt nương rẫy; trong những ngày nắng nóng khô hanh, nguy cơ cháy rừng cao phải tập trung lực lượng tuần tra, canh gác lửa rừng để phát hiện sớm và xử lý kịp thời các nguy cháy rừng xảy ra trên địa bàn.

Phối hợp song phương, tuần tra BVR, PCCCR và bảo vệ an ninh biên giới 

Đặc biệt tại các bản giáp biên: Khằm, Táo - xã Trung Lý, huyện Mường Lát và bản Na Hàm, Khằm nàng  - cụm Nặm Ngà, huyện Viêng Xay đã tổ chức kết nghĩa, xây dựng kế hoạch phối hợp BVR, PCCCR trong đó nội dung BVR&PCCCR đã được đưa vào ký cam kết, có quy chế trao đổi thông tin chặt chẽ giữa 2 bên, hàng năm tổ chức giao ban sơ kết, tổng kết. Các Cụm bản bên Lào đã thực hiện đốt rẫy có quy hoạch, làm đường băng và thông báo cho chính quyền xã Trung Lý trước khi đốt. Mặt khác các Chương trình phối hợp giữa Kiểm lâm với MTTQ, đoàn thanh niên, Dân quân tự vệ, Đồn biên phòng cũng được quan tâm, thường xuyên tổ chức các cuộc họp bản, các buổi phát thanh để tuyên truyền sâu rộng cho người dân hiểu rõ các quy định của Nhà nước Về BVR, PTR & PCCCR; Phối hợp tuần tra, kiểm tra rừng trên khu vực vành đai biên giới để phát hiện và ngăn chặn các hành vi phá rừng, khai thác rừng trái phép, giữ vững an ninh rừng khu vực biên giới.

Do làm tốt các nội dung trên, nên nhận thức của người dân đã được nâng lên rõ rệt, trong những năm gần đây đã không còn tình trạng phá rừng làm rẫy trái phép, đốt nương rẫy gây cháy rừng và không có tình trạng cháy lan từ Lào sang; An ninh rừng trên tuyến biên giới xã Trung Lý được giữa vững, góp phần ổn định an ninh biên giới Quốc gia. 

Tác giả: Lê Văn Minh
Số lượt đọc : 1140 - Cập nhật lần cuối: 01/09/2017 08:09:22 AM
 
Gửi Email Phản hồi  In tin


LỊCH CÔNG TÁC
DANH BẠ ĐIỆN THOẠI
KHAI BÁO Y TẾ
VĂN BẢN LIÊN QUAN KIỂM LÂM
Quốc Hội Nước CHXHCN Việt Nam
Chính Phủ Nước CHXHCN Việt Nam
Bộ Nông nghiệp & PTNN
Cục Kiểm lâm
UBND tỉnh Thanh Hóa
Sở Nông nghiệp và PTNT Thanh Hóa
Chi cục Kiểm lâm Thanh Hóa
WEBSITE LIÊN KẾT
Bản quyền thuộc về Chi cục Kiểm lâm tỉnh Thanh Hóa
Địa chỉ: Số 03 Đường Hạc Thành, Thành phố Thanh Hoá. Điện thoại: (037) 3.852.243
® Ghi rõ nguồn "Kiểm Lâm Thanh Hóa" khi phát hành lại thông tin từ Website này
Văn bản đã phát hành