QLBV rừng 20/09/2016:15:25:34
Lời giải từ hiệu quả hoạt động của Đội cơ động phản ứng nhanh trong công tác chữa cháy rừng tại Hà Trung
Vào giữa tháng 5 năm 2012, trước tình hình thời tiết khắc nhiệt, nắng nóng kéo dài. Trên địa bàn Huyện Hà Trung nói riêng và tỉnh Thanh Hóa nói chung, đã xảy ra nhiều vụ cháy rừng. Sở Nông nghiệp và PTNT, Chi Cục Kiểm lâm Thanh Hóa đã có nhiều biện pháp quyết liệt nằm tăng cường công tác bảo vệ rừng, phòng cháy chữa cháy rừng. Trong đó có việc phát động xây dựng các mô hình, điển hình tiên tiến trong công tác bảo vệ rừng (BVR) và phòng cháy chữa cháy rừng (PCCCR). Trước tình hình đó với sự trăn trở của Hạt Trưởng và tập thể lãnh đạo, Hạt Kiểm lâm Hà Trung đã tham mưu cho Ban Thường vụ Huyện Ủy, UBND Huyện quyết định xây dựng mô hình “Đội cơ động phản ứng nhanh trong công tác BVR, PCCCR”.

Ngày 15 tháng 5 năm 2012, Đội cơ động phản ứng nhanh trong công tác BVR, PCCCR huyện Hà Trung chính thức được thành lập và đi vào hoạt động, lực lượng nòng cốt là Kiểm lâm, Công an, Ban Chỉ huy Quân sự huyện, có sự tham gia của Trung Tâm Nghiên cứu Ứng dụng khoa học kỹ thuật lâm nghiệp Thanh Hóa, gồm có 32 thành viên được chia thành 3 tổ, có Quy chế hoạt động và kế hoạch thực hiện được Chủ tịch UBND phê duyệt, do đồng chí Hạt trưởng Kiểm lâm kiêm nhiệm giữ chức Đội trưởng, đến năm 2014 có sự tham gia của Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy số 3.               

Trong quá trình tổ chức hoạt động Đội phản ứng nhanh đã phát huy vai trò trách nhiệm, không sợ khó khăn nguy hiểm đã nhanh chóng, khẩn trương kịp thời dập tắt các đám cháy khi mới phát sinh, thường xuyên tổ chức các buổi tập huấn, tuyên truyền cho quần chúng nhân dân ở các địa bàn trọng điểm về các biện pháp phòng cháy chữa cháy rừng, hướng dẫn nhân dân các biện pháp làm giảm vật liệu cháy, phòng cháy chữa cháy; đồng thời phối hợp tốt trong công tác điều tra nguyên nhân và tìm ra đối tượng gây ra cháy rừng xử lý nghiêm minh theo quy định pháp luật. Kết quả: Từ năm 2012 đến nay đã tổ chức mở được 05 lớp tập huấn tuyên truyền cấp huyện, 34 lớp tâp tập huấn tuyên truyền cấp xã, có trên 1500 lượt người tham gia, tham gia tổ chức diễn tập chữa cháy rừng cấp huyện 01 cuộc với 500 người tham gia, tổ chức diễn tập quy mô cấp xã 02 cuộc với trên 600 người tham gia, tuyên truyền lưu động 04 lần với 255 lượt người tham gia; các nguyên nhân cháy, đối tượng gây ra cháy rừng đã được phối hơp điều tra làm rõ, trong đó điển hình là vụ cháy rừng ngày 16/01/2014 tại thôn 6, xã Hà Phú, Hà Trung, quá trình điều tra đã xác định đối tượng gây cháy là Nguyễn Ngọc Thái 28 tuổi, trú tại thôn Trịnh Xá 5, xã Yên Ninh, huyện Yên Định là người lái máy xúc đất đã xử dụng lửa bất cẩn để xảy ra cháy rừng; ngày 29/7/2014 Tòa Án nhân dân Huyện Hà Trung đã xét xử tuyên phạt bị cáo Nguyễn Ngọc Thái 5 năm tù giam và bồi thường thiệt hại 254.810.000 đồng.

Hơn 4 năm qua, dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Ban chỉ đạo Kế hoạch bảo vệ và phát triển rừng Huyện Hà Trung, Đội cơ động phản ứng nhanh trong công tác BVR, PCCCR đi vào hoạt động thực sự có hiệu quả rõ rệt, các vụ cháy rừng, cháy thảm thực bì đã giảm đáng kể cả số vụ và mức độ thiệt hại. Từ cuối năm 2015 đến nay đã không còn vụ cháy rừng nào xảy ra trên địa bàn, an ninh rừng được giữ vững ổn định.

Từ hiệu quả hoạt động của mô hình Đội cơ động phản ứng nhanh trong công tác BVR, PCCCR, Hạt Kiểm lâm Hà Trung đang nghiên cứu đề xuất nhân rộng thành lập các Tổ cơ động phản ứng nhanh ở các xã trọng điểm trên địa bàn Hạt quản lý.

Một số hình ảnh hoạt động của Đội cơ động phản ứng nhanh

Đội phản ứng nhanh tham gia diễn tập chữa cháy rừng

Lực lượng, phương tiện diễn tập chữa cháy rừng

Diễn tập chữa cháy rừng cấp huyện

Đội phản ứng nhanh tập huấn sử dụng trang thiết bị chữa cháy rừng

Hướng dẫn chủ rừng thu gom làm giảm vật liệu cháy

Tuyên truyền lưu động về BVR, PCCCR

Phối hợp tuyên truyền và làm mới 27 bảng tin tuyên truyền

Tòa Án nhân dân Huyện Hà Trung tuyên phạt bị cáo Nguyễn Ngọc Thái 5 năm tù giam và bồi thường thiệt hại 254.810.000 đồng.

Tác giả: Trịnh Hùng
Số lượt đọc : 791 - Cập nhật lần cuối: 20/09/2016 03:09:34 PM
 
Gửi Email Phản hồi  In tin


LỊCH CÔNG TÁC
DANH BẠ ĐIỆN THOẠI
KHAI BÁO Y TẾ
VĂN BẢN LIÊN QUAN KIỂM LÂM
Quốc Hội Nước CHXHCN Việt Nam
Chính Phủ Nước CHXHCN Việt Nam
Bộ Nông nghiệp & PTNN
Cục Kiểm lâm
UBND tỉnh Thanh Hóa
Sở Nông nghiệp và PTNT Thanh Hóa
Chi cục Kiểm lâm Thanh Hóa
WEBSITE LIÊN KẾT
Bản quyền thuộc về Chi cục Kiểm lâm tỉnh Thanh Hóa
Địa chỉ: Số 03 Đường Hạc Thành, Thành phố Thanh Hoá. Điện thoại: (037) 3.852.243
® Ghi rõ nguồn "Kiểm Lâm Thanh Hóa" khi phát hành lại thông tin từ Website này
Văn bản đã phát hành