Bảo tồn thiên nhiên 07/03/2014:16:08:29
Nuôi sinh sản loài Vịt trời (Anas poecilorhyncha), những vấn đề pháp lý cần giải quyết
Vịt trời (Anas poecilorhyncha) là loài động vật thuộc họ Vịt, bộ Ngỗng, lớp Chim. Tại Việt Nam, Vịt trời chủ yếu phân bố ở vùng đồng bằng từ Bắc Bộ vào phía Nam đến Huế với số lượng không nhiều. Một số hộ gia đình đã tiến hành thuần hóa, nuôi thương mại Vịt trời với số lượng lớn trong điều kiện gần với tự nhiên và đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Hiện nay trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa mới có hộ gia đình ông Nguyễn Hữu Quốc, trú tại Phường Bắc Sơn, thị xã Sầm Sơn đang nuôi sinh sản 69 cá thể Vịt trời có nguồn gốc từ huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang. Tuy nhiên, theo Nghị định số 32/2006/NĐ-CP ngày 30/03/2006 của Chính phủ về quản lý thực vật rừng, động vật rừng nguy cấp, quý, hiếm; Nghị định số 160/2013/NĐ-CP ngày 12/11/2013 của Chính phủ quy định về tiêu chí xác định loài và chế độ quản lý loài thuộc danh mục loài nguy cấp, quý, hiếm được ưu tiên bảo vệ; Thông tư số 40/2013/TT-BNNPTNT ngày 05/9/2013 về việc ban hành danh mục các loài động vật, thực vật hoang dã quy định trong các phụ lục của Công ước về buôn bán quốc tế các loài động vật, thực vật hoang dã nguy cấp và Thông tư số 47/2012/TT-BNNPTNT ngày 25/9/2012 quy định về quản lý khai thác từ tự nhiên và nuôi động vật rừng thông thường của Bộ Nông nghiệp và PTNT, không quy định Vịt trời (Anas poecilorhyncha) thuộc danh mục loài động vật hoang dã nguy cấp, quý, hiếm hay động vật hoang dã thông thường khi gây nuôi phải đăng ký. Do đó, Vịt trời chưa thuộc đối tượng điều chỉnh trong đăng ký trại nuôi, cơ sở nuôi theo quy định của pháp luật Việt Nam nhưng khi xuất khẩu lại thuộc phạm vi điều chỉnh của Công ước CITES, hay nói cách khác cần thiết phải đăng ký trại nuôi.

Từ những vướng mắc nêu trên, nhằm tạo điều kiện cho các hộ gây nuôi động vật hoang dã phát triển kinh tế, bảo tồn nguồn gen đa dạng sinh học nhưng vẫn đảm bảo các quy định của pháp luật khi xuất khẩu, bên cạnh việc hộ gia đình tự nguyện đăng ký trại nuôi, cơ sở nuôi các loài động vật hoang dã không thuộc đối tượng điều chỉnh trong đăng ký trại nuôi thì hàng năm các cơ quan chức năng mà trực tiếp là Bộ Nông nghiệp và PTNT cần thiết phải rà soát, bổ sung các loài mới vào danh mục các loài động vật hoang dã đăng ký trại nuôi để những quy định của nhà nước về quản lý, bảo vệ động vật hoang dã phù hợp với thực tiễn cuộc sống./.

Tác giả: Nguyễn Tuấn Anh
Số lượt đọc : 3011 - Cập nhật lần cuối: 07/03/2014 04:03:29 PM
 
Gửi Email Phản hồi  In tin


LỊCH CÔNG TÁC
DANH BẠ ĐIỆN THOẠI
KHAI BÁO Y TẾ
VĂN BẢN LIÊN QUAN KIỂM LÂM
Quốc Hội Nước CHXHCN Việt Nam
Chính Phủ Nước CHXHCN Việt Nam
Bộ Nông nghiệp & PTNN
Cục Kiểm lâm
UBND tỉnh Thanh Hóa
Sở Nông nghiệp và PTNT Thanh Hóa
Chi cục Kiểm lâm Thanh Hóa
WEBSITE LIÊN KẾT
Bản quyền thuộc về Chi cục Kiểm lâm tỉnh Thanh Hóa
Địa chỉ: Số 03 Đường Hạc Thành, Thành phố Thanh Hoá. Điện thoại: (037) 3.852.243
® Ghi rõ nguồn "Kiểm Lâm Thanh Hóa" khi phát hành lại thông tin từ Website này
Văn bản đã phát hành