Thanh tra pháp chế 03/03/2014:16:08:43
Xã Thanh Sơn huyện Như Xuân làm tốt công tác quản lý cưa xăng tập trung tại cộng đồng thôn (bản) góp phần giữ vững an ninh rừng
Xã Thanh Sơn, huyện Như Xuân có diện tích tự nhiên 3.167,41 ha, trong đó đất lâm nghiệp 2.439,41 ha, đất có rừng 2.112,46 ha, rừng tự nhiên 1.785,97 ha. Là một xã trọng điểm về an ninh rừng, tài nguyên rừng còn giàu về trữ lượng, có nhiều loài gỗ quý như sến mật, táu mật thuộc nhóm IIA. Đời sống của đại bộ phận nhân dân ở đây còn gặp nhiều khó khăn, diện tích đất Nông nghiệp ít, chủ yếu sống phụ thuộc nhiều vào tài nguyên rừng. Trình độ dân trí không đồng đều, nhận thức pháp luật về bảo vệ, phát triển rừng hạn chế, nên vẫn còn một số hộ gia đình và cá nhân vi phạm về các hành vi xâm lấn rừng làm rẫy trái phép, nhất là việc khai thác lâm sản trái phép vẫn có lúc có nơi còn xảy ra, an ninh rừng chưa có tính ổn định bền vững.

Trước đây, việc sử dụng cưa xăng để khai thác lâm sản trái phép trên địa bàn đang là vấn đề nhận được nhiều sự quan tâm của cấp ủy chính quyền địa phương. Để tập trung giải quyết kịp thời việc quản lý cưa xăng tập trung tại nhà Trưởng thôn theo đúng ý kiến chỉ đạo của Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm Thanh Hóa tại hội nghị giao ban công tác bảo vệ rừng tháng 11 năm 2013 và văn bản chỉ đạo của Ban Thường vụ Huyện ủy Như Xuân tại Công văn số 445-CV/HU ngày 29/11/2013 và Công văn số 882/UBND-KL ngày 19/11/2013 của Chủ tịch UBND huyện Như Xuân về việc quản lý tập trung cưa xăng tại cộng đồng thôn bản. Ngay từ đầu tháng 12 năm 2013 KLĐB đã tham mưu cho Chủ tịch UBND xã tổ chức các hội nghị tuyên truyền tại các thôn bản và vận động các hộ gia đình có cưa xăng tự nguyện đưa cưa xăng về quản lý tập trung tại nhà Trưởng thôn. Theo thống kê, xã Thanh Sơn có 64 cưa xăng, tập trung chủ yếu ở 4 thôn: Hón Tỉnh, Làng Mới, Kẻ Mạnh 1 và Kẻ Mạnh 2.

Trong quá trình vận động nhằm nâng cao trách nhiệm và ý thức tự giác của nhân dân nhất là các hộ có sử dụng cưa xăng, cùng với sự tập trung chỉ đạo quyết liệt của Cấp ủy, Chính quyền địa phương đến nay toàn xã đã đưa vào quản lý tập trung tại nhà Trưởng thôn được 61 cưa xăng, còn lại 3 cưa các hộ gia đình đã bán sang tỉnh Nghệ An, kết quả đã quản lý đạt 100% số cưa xăng hiện có trên địa bàn. Việc quản lý cưa xăng tập trung đã có tác dụng tích cực đến tình hình an ninh rừng trên địa bàn, số vụ vi phạm về khai thác lâm sản trái phép trên địa bàn cơ bản đã được kiểm soát, an ninh rừng ổn mang tính bền vững hơn./.

Thùng đựng cưa xăng được đưa vào nhà trưởng thôn

Đ/c Vi Văn Hùng - Chủ tịch UBND xã trực tiếp đưa cưa xăng vào thùng

Tác giả: Trần Chí Thành
Số lượt đọc : 1440 - Cập nhật lần cuối: 03/03/2014 04:03:43 PM
 
Gửi Email Phản hồi  In tin


LỊCH CÔNG TÁC
DANH BẠ ĐIỆN THOẠI
KHAI BÁO Y TẾ
VĂN BẢN LIÊN QUAN KIỂM LÂM
Quốc Hội Nước CHXHCN Việt Nam
Chính Phủ Nước CHXHCN Việt Nam
Bộ Nông nghiệp & PTNN
Cục Kiểm lâm
UBND tỉnh Thanh Hóa
Sở Nông nghiệp và PTNT Thanh Hóa
Chi cục Kiểm lâm Thanh Hóa
WEBSITE LIÊN KẾT
Bản quyền thuộc về Chi cục Kiểm lâm tỉnh Thanh Hóa
Địa chỉ: Số 03 Đường Hạc Thành, Thành phố Thanh Hoá. Điện thoại: (037) 3.852.243
® Ghi rõ nguồn "Kiểm Lâm Thanh Hóa" khi phát hành lại thông tin từ Website này
Văn bản đã phát hành