Xây dựng lực lượng 17/10/2013:07:22:06
Cảm nhận từ phong trào thi đua khen thưởng, xây dựng mô hình điển hình tiên tiến ở Kiểm lâm Thanh Hoá
Phát động phong trào thi đua thì hầu như, năm nào, ở đâu cũng có, nhiều nơi làm tốt công tác này. Song nhiều nơi cũng làm cho có lệ theo kiểu “có phát thì động”. Với lực lượng Kiểm lâm Thanh Hoá năm 2012 – 2013, phong trào thi đua khen thưởng (TĐKT), xây dựng đề tài (ĐT), dự án (DA), sáng kiến (SK), mô hình (MH), điển hình (ĐH) tiên tiến nổi lên như một điểm nhấn, mang tính đột phá, là công cụ quan trọng phục vụ chỉ đạo, điều hành.

Lãnh đạo Chi cục cùng BCH Công đoàn lực lượng, chủ trương đổi mới toàn diện công tác TĐKT coi đây là mục tiệu, động lực, vừa là giải pháp trọng tâm xuyên suốt trong quan điểm chỉ đạo và tổ chức thực hiện của toàn ngành; không hô hào chỉ thị, mệnh lệnh mà hiệu quả lại rất cao, được triển khai bài bản, rõ ràng, chuẩn hoá đến từng công việc, con người cụ thể, dễ làm, dễ thực hiện là TĐKT nhưng cũng rất chuyên môn và chính trị, ai cũng có thể làm được không kể trình độ, tuổi tác và làm được như vậy thì công việc của địa bàn mình, đơn vị của mình đã tốt rồi. Năm 2012 đặc biệt 2013 TĐKT có sức lan toả mạnh mẽ đến từng cán bộ công chức, viên chức, lao động hợp đồng trong lực lượng Kiểm lâm đã thực sự khơi dậy khí thế hăng say công tác, lao động, học tập và tu dưỡng, rèn luyện của từng con người.

Một cảm nhận rất rõ nữa là công tác thi đua khen thưởng, xây dựng mô hình điển hình tiên tiến đã lan toả đến cấp uỷ Đảng và chính quyền các cấp, các địa phương, các nghành, đoàn thể như: MTTQ, Đoàn TNCSHCM, Công an, Quân sự, Bộ đội biên phòng, Ban dân vận, Hội cựu chiến binh, nhà trường v.v… trong tỉnh và một số địa phương đơn vị ngoài tỉnh cũng như nuớc bạn Lào có vùng giáp ranh lân cận. Tất cả đều chung tay vào cuộc, cùng một ý chí quyết tâm bảo vệ và phát triển rừng (BV&PTR) để giữ gìn màu xanh cho quê hương đất nước.

 

Các đồng chí Cụm trưởng Cụm Thi đua, Ký giao ước thi đua năm 2013. Ảnh: Hoàng Khải

Trong năm 2012 toàn lực lượng đã xây dựng thành công 12 đề tài, 14 sáng kiến, 57 mô hình, 56 điển hình; năm 2013 đã tổ chức thực hiện 348 các loại đề tài, sáng kiến, mô hình, điển hình tiên tiến tạo ra những chuyển biến tích cực đi vào nề nếp và hiệu quả thiết thực đó là kết quả của 04 phong trào thi đua do Chi cục phát động cùng với 03 phong trào thi đua do Công đoàn phát động và chỉ đạo thực hiện đó là: Phong trào “Xây dựng cơ quan xanh, sạch, đẹp”; phong trào “Xây dựng tấm gương đoàn viên công đoàn điển hình tiên tiến”; phong trào “Đoàn viên công đoàn tham gia phòng chống tệ nạn xã hội”.

Gần đây có một số quan điểm cho rằng việc xây dựng các mô hình, điển hình tiên tiến như hiện nay là quá nhiều, dàn trải không có điểm nhấn. Nhưng theo tôi không phải là nhiều bởi những việc làm đó là những việc rất cụ thể hàng ngày của Kiểm lâm chúng ta đã và đang phải làm như: Việc phối hợp làm giảm vật liệu cháy dưới tán rừng Thông; ứng dựng thiết bị GPS và các công cụ phần mềm khác phục vụ cho công tác quản lý bảo vệ và phát triển rừng, phòng cháy chữa cháy rừng; việc quản lý gỗ làm nhà theo quy định của Pháp luật phù hợp với phong tục tập quán của nhân dân miền núi; công tác phối hợp BVR, PCCCR với huyện giáp biên nước bạn Lào, nâng cao năng lực của Kiểm lâm địa bàn v.v… Nếu không đưa vào và nâng lên tầm mô hình, điển hình, tiên tiến như đã xây dựng mẫu thì việc làm đó vẫn như cũ và không tránh khỏi mỗi nơi làm một kiểu, hiệu quả sẽ không cao. Nên chúng ta đang cần phát triển nhiều hơn, mạnh hơn để nhanh chóng nhân ra diện rộng toàn tỉnh tốt như mô hình và cao hơn nữa, làm được như vậy thì vị thế của Kiểm lâm cũng như sự nghiệp QLBVR&PTR trên địa bàn toàn tỉnh đã được nâng lên một bước ở tầm cao mới.

Một điều cao cả, thấm thía nhất là mỗi cá nhân, đơn vị đều lo giữ gìn bảo vệ từng điểm thi đua của mình truớc sự ganh đua lành mạnh, sòng phẳng ở cơ sở cũng như từng cụm thi đua, mới thấy đuợc sự quý trọng thành quả lao động và phấn đấu của từng con người, để rồi có những nối tiếc, buồn vui của từng cá nhân, tập thể mà từ đó tâm niệm sắt son trong lòng để năm sau rút ra bài học kinh nghiệp cố gắng, phấn đấu hơn nữa, công tác tốt hơn nữa, để giành nhiều thành tích và điểm thi đua cao hơn năm trước.

Cụm thi đua sơ kết 6 tháng đầu năm 2013

Tác giả: Quách Công Thanh - Hạt Kiểm lâm huyện Thạch Thành
Số lượt đọc : 1006 - Cập nhật lần cuối: 17/10/2013 07:10:06 AM
 
Gửi Email   In tin


LỊCH CÔNG TÁC
DANH BẠ ĐIỆN THOẠI
KHAI BÁO Y TẾ
VĂN BẢN LIÊN QUAN KIỂM LÂM
Quốc Hội Nước CHXHCN Việt Nam
Chính Phủ Nước CHXHCN Việt Nam
Bộ Nông nghiệp & PTNN
Cục Kiểm lâm
UBND tỉnh Thanh Hóa
Sở Nông nghiệp và PTNT Thanh Hóa
Chi cục Kiểm lâm Thanh Hóa
WEBSITE LIÊN KẾT
Bản quyền thuộc về Chi cục Kiểm lâm tỉnh Thanh Hóa
Địa chỉ: Số 03 Đường Hạc Thành, Thành phố Thanh Hoá. Điện thoại: (037) 3.852.243
® Ghi rõ nguồn "Kiểm Lâm Thanh Hóa" khi phát hành lại thông tin từ Website này
Văn bản đã phát hành