Tin tức - Sự kiện 11/06/2023:09:01:43
Kiểm lâm tỉnh Thanh Hóa tổ chức Lễ kỷ niệm 50 năm thành lập lực lượng Kiểm lâm Việt Nam (21/5/1973-21/5/2023).

      Sáng ngày 13/5/2023, Chi cục Kiểm lâm Thanh Hóa long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 50 năm thành lập Lực lượng Kiểm lâm Việt Nam. Tham dự Lễ kỷ niệm có đồng chí Lê Đức Giang, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa; các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Sở Nông nghiệp và PTNT và Sở Lâm nghiệp (cũ); đại diện lãnh đạo các phòng, đơn vị trực thuộc Sở Nông nghiệp và PTNT; các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Chi cục Kiểm lâm, nguyên lãnh đạo các phòng chuyên môn Chi cục Kiểm lâm qua các thời kỳ; lãnh đạo các Hạt Kiểm lâm huyện, Hạt Kiểm lâm liên huyện, Hạt Kiểm lâm rừng đặc dụng, Đội Kiểm lâm cơ động và PCCCR và đại biểu dại diện cho công chức, viên chức, người lao động trong lực lượng Kiểm lâm Thanh Hóa.

 Ảnh: Lãnh đạo UBND tỉnh và Sở Nông nghiệp và PTNT chụp ảnh lưu niệm với Lực lượng Kiểm lâm tỉnh Thanh Hóa tại buổi Lễ.

 

Ảnh: Đồng chí Lê Đức Giang, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa phát biểu tại buổi Lễ.

Ảnh: Đồng chí Mai Hữu Phúc, Bí thư Đảng ủy, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm Thanh Hóa trình bày diễn văn kỷ niệm.

 Ảnh: Đại biểu tham dự buổi Lễ.

 Ảnh: Đồng chí Lê Đức Giang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao cờ thi đua đơn vị dẫn đầu của UBND tỉnh cho Tập thể Chi cục Kiểm lâm.

 Ảnh: Đồng chí Cao Văn Cường, Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT trao giấy khen của Tổng cục trưởng Tổng cục Lâm nghiệp cho tập thể, cá nhân.

 Sau đây, Ban Biên tập xin trích đăng toàn văn Bài diễn văn kỷ niệm 50 năm thành lập lực lượng Kiểm lâm với chủ đề: “Kiểm lâm Thanh Hóa: 50 năm xây dựng và trưởng thành” do đồng chí Mai Hữu Phúc, Bí thư Đảng ủy, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm Thanh Hóa trình bày tại buổi Lễ:

           Kính thưa: Đ/c Lê Đức Giang - Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Phó chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa!

           Kính thưa: Đ/c Lê Nam – Nguyên Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, nguyên Phó Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh, nguyên Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm!

           Kính thưa: Các đ/c lãnh đạo, nguyên lãnh đạo sở NN và PTNT; Nguyên lãnh đạo Chi cục Kiểm lâm tỉnh Thanh Hóa!

           Kính thưa quý vị đại biểu, khách quý!

            Hôm nay, trong niềm phấn khởi, tự hào, lực lượng Kiểm lâm Thanh Hóa long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 50 năm thành lập lực lượng Kiểm lâm Việt Nam (21/5/1973 – 21/5/2023). Thay mặt toàn thể công chức, viên chức và người lao động lực lượng Kiểm lâm Thanh Hóa, xin nhiệt liệt chào mừng và trân trọng cảm ơn các đồng chí lãnh đạo tỉnh; các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Sở NN và PTNT; các đồng chí nguyên lãnh đạo Chi cục Kiểm lâm cùng toàn thể quý vị đại biểu, khách quý đã luôn quan tâm chỉ đạo, hỗ trợ, giúp đỡ lực lượng lượng Kiểm lâm trong suốt thời gian qua và có mặt tham dự buổi lễ hôm nay.

            Kính thưa quý vị đại biểu, khách quý!

           Ngay sau khi đất nước giành độc lập, Đảng và Nhà nước ta đã đặc biệt quan tâm đến công tác bảo vệ rừng. Ngày 07/11/1952, giữa lúc cả dân tộc ta đang bước vào giai đoạn ác liệt nhất của cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, Chính phủ đã ban hành thông tư số 216, quy định về việc bảo vệ rừng. Ngày 19/01/1956, Liên Bộ Nông Lâm - Tài chính - Tư pháp ban hành Nghị định số 01 quy định về kiểm thu lâm sản, tổ chức các Trạm kiểm thu lâm sản do cán bộ Nông lâm phụ trách. Đây chính là tổ chức tiền thân của lực lượng Kiểm lâm. Ngày 6/9/1972, Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành Pháp lệnh quy định việc bảo vệ rừng; trong đó quy định thành lập lực lượng bảo vệ rừng chuyên trách, gọi là Kiểm lâm Nhân dân.

           Ngày 21/5/1973, Hội đồng Chính phủ ban hành Nghị định số 101 “quy định hệ thống tổ chức, chức năng nhiệm vụ, quyền hạn của Kiểm lâm nhân dân”; Trên cơ sở Nghị định 101, ngày 15/11/1973, Tổng cục trưởng Tổng cục Lâm nghiệp ký quyết định thành lập Chi cục Kiểm lâm Nhân dân Thanh Hóa, trực thuộc Ủy ban Nhân dân tỉnh Thanh Hóa. Vì vậy, ngày 21/5 hàng năm trở thành Ngày truyền thống của lực lượng Kiểm lâm cả nước.

           Sự ra đời của lực lượng Kiểm lâm đánh dấu bước chuyển biến quan trọng trong hoạt động của ngành Lâm nghiệp, hình thành lực lượng tham mưu nòng cốt giúp cấp ủy, chính quyền các cấp thực hiện quản lý nhà nước về rừng và đất lâm nghiệp, đảm bảo chấp hành pháp luật trong lĩnh vực Lâm nghiệp, là chỗ dựa vững chắc của chủ rừng và nhân dân trong hoạt động nghề rừng. Đây cũng là lực lượng chủ lực xung kích trên mặt trận quản lý, bảo vệ và phát triển rừng.

            Kính thưa các đồng chí và quý vị đại biểu!

            Thanh Hóa là tỉnh đất rộng, người đông; diện tích rừng và đất lâm nghiệp chiếm gần 2/3 diện tích tự nhiên; trải dài từ các huyện miền núi đến trung du và đồng bằng ven biển. Hiện toàn tỉnh có trên 648.000 ha rừng và đất lâm nghiệp, trong đó, có hơn 393.000 ha rừng tự nhiên. Bên cạnh có diện tích lớn, rừng Thanh Hóa còn có tính đa dạng sinh học cao, với nhiều loài động, thực vật đặc hữu có tên trong Sách Đỏ Việt Nam, nhiều loài cây dược liệu quý, nhiều loại lâm sản ngoài gỗ có thương hiệu trên thị trường.

           Những năm gần đây, rừng đặc dụng được đầu tư, bảo vệ nghiêm ngặt, là nơi còn giàu tài nguyên rừng với nhiều loại lâm đặc sản quý hiếm; các hoạt động bảo tồn đa dạng sinh học được đẩy mạnh, gắn kết chặt chẽ giữa bảo vệ tài nguyên rừng, bảo tồn nguồn gen quý hiếm, nghiên cứu khoa học và phát triển du lịch sinh thái phục vụ đời sống nhân dân. Rừng phòng hộ được bảo vệ và phát triển ngày càng tốt hơn, đặc biệt là rừng phòng hộ đầu nguồn, rừng biên giới, rừng phòng hộ ven biển. Rừng sản xuất được mở rộng về quy mô diện tích, cơ cấu cây trồng, từng bước sử dụng các loại  giống cho năng suất cao, trồng rừng gỗ lớn phục vụ tiêu dùng và xuất khẩu.

           Tài nguyên rừng đã và đang phát huy giá trị to lớn về kinh tế, xã hội, quốc phòng an ninh; bảo vệ môi trường sinh thái, chống biến đổi khí hậu; đồng thời giúp cho nhân dân các dân tộc miền núi xóa đói, giảm nghèo tiến tới làm giàu từ rừng.

           Nhìn lại chặng đường 50 năm xây dựng và phát triển, lực lượng Kiểm lâm Thanh Hóa luôn tự hào về những thành tích xuất sắc đã đạt được trong quá trình thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao. Được thể hiện trên một số mặt công tác sau:

            - Kiểm lâm Thanh hóa đã đi đầu trong việc tham mưu cho UBND tỉnh triển khai công tác giao đất lâm nghiệp và đã cơ bản hoàn thành công tác GĐLN vào cuối những năm 90. Đặc biệt đã kiên trì vận động, thuyết phục đưa gần 10 ngàn đồng bào dân tộc Mông, về định cư tập trung tại 13 bản để ổn định sản xuất và đời sống; chấm dứt nạn du canh, du cư, phá rừng làm nương rẫy.

           - Kiểm lâm cũng đã chủ động tham mưu cho UBND tỉnh sớm qui hoạch ổn định hơn 80.000 ha rừng đặc dụng, bao gồm: Vườn Quốc gia, các khu BTTN, các khu bảo tồn loài và các khu rừng di tích lịch sử văn hóa; đây thực sự là tài sản vô giá, để lại cho các thế hệ mai sau.

            - Là đơn vị tiên phong trong việc thực hiện xã hội hóa công tác quản lý, bảo vệ rừng; đưa Kiểm lâm viên về công tác tại địa bàn xã để thực hiện chức năng tham mưu, thực hiện việc bảo vệ rừng tại gốc; đây là bước chuyển đổi cơ bản về phương thức và tổ chức hoạt động của lực lượng Kiểm lâm Thanh Hóa.

            - Lực lượng Kiểm lâm đã chủ động tham mưu, cùng với cấp ủy, chính quyền xây dựng phong trào toàn dân tham gia bảo vệ và phát triển rừng. Từ đó, đã huy động được sức mạnh của toàn xã hội để thực hiện công tác quản lý, bảo vệ rừng; đảm bảo an ninh rừng ổn định theo hướng ngày càng bền vững. Nhờ đó, những năm vừa qua số vụ vi phạm pháp luật Lâm nghiệp đã giảm sâu; đặc biệt là không để hình thành các “Tụ điểm”, “điểm nóng” về phá rừng, khai thác rừng, buôn bán lâm sản trái phép, nhất là trong 5 năm gần đây, không để xảy ra tình trạng cháy rừng.

           - Công tác đấu tranh chống buôn lậu lâm sản luôn là hoạt động có tính chất phức tạp, nguy hiểm; các đối tượng buôn bán lâm sản với nhiều thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt; nhưng với sự mưu trí, dũng cảm, lực lượng Kiểm lâm Thanh Hóa đã kiên trì đấu tranh, phát hiện và xử lý triệt để các vụ vi phạm pháp luật; mỗi năm thu nộp ngân sách hàng tỷ đồng. Trên mặt trận này, đã có những chiến sỹ Kiểm lâm hy sinh, bị thương trong khi làm nhiệm vụ.

           - Nhiệm vụ phát triển rừng cũng luôn được lực lượng kiểm lâm coi trọng; hàng năm lực lượng Kiểm lâm đã tích cực triển khai các hoạt động trồng rừng, trồng cây phân tán mang lại giá trị kinh tế từ rừng, góp phần bảo vệ môi trường sinh thái, nâng cao độ che phủ của rừng.

           Có được những thành tựu nêu trên, lực lượng Kiểm lâm đặc biệt coi trọng việc xây dựng, kiện toàn tổ chức bộ máy và cán bộ; luôn xác định Kiểm lâm địa bàn là trung tâm, công tác thi đua khen thưởng vừa là mục tiêu, vừa là động lực; nghiên cứu ứng dụng khoa học công nghệ là điểm nhấn. Đồng thời, thực hiện tốt công tác cải cách hành chính, chuyển đổi số, đổi mới phương pháp, tác phong, lề lối làm việc; đi sâu nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ; nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong hoạt động quản lý, chỉ đạo, điều hành.

           Cùng với các phong trào thi đua chung của toàn ngành, Kiểm lâm Thanh Hóa đã phát động và tổ chức thực hiện nhiều phong trào thi đua chuyên đề, tạo khí thế thi đua sôi nổi, toàn diện trong thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao, nổi bật là Phong trào thi đua: “Xây dựng hình ảnh công chức, viên chức Kiểm lâm bản lĩnh, sáng tạo, văn minh, thân thiện” đã góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động quản lý, bảo vệ, phát triển rừng và xây dựng lực lượng Kiểm lâm trong sạch, vững mạnh.

            Kính thưa các đồng chí và quý vị đại biểu:

            Bài học lớn được rút ra từ hoạt động thực tiễn đó là: Rừng phải có chủ đích thực; Bảo vệ và phát triển rừng là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị dưới sự lãnh đạo trực tiếp của cấp ủy Đảng; quản lý điều hành của chính quyền; chủ động, nòng cốt tham mưu của lực lượng lượng Kiểm lâm, sự tham gia tích cực của các tổ chức, đoàn thể và nhân dân. Trong đó, đặc biệt coi trọng vai trò, trách nhiệm, hiệu lực, hiệu quả của cấp ủy, chính quyền cấp xã. Bên cạnh đó, Lực lượng Kiểm lâm phải thường xuyên được củng cố, kiện toàn về tổ chức, đổi mới sáng tạo trong hoạt động để thực hiện tốt chức năng tham mưu và thừa hành pháp luật của mình.

           Kính thưa các đồng chí và quý vị đại biểu:

           Lực lượng Kiểm lâm đã đi qua một chặng đường dài với nhiều khó khăn, thử thách, nhưng rất thành công và đáng tự hào. Với những thành tích đạt được, lực lượng Kiểm lâm Thanh Hóa, đã vinh dự được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động Hạng Ba, Hạng Nhì, Hạng Nhất và Huân chương Độc lập Hạng Ba. Vườn Quốc gia Bến En, Khu BTTN Pù Luông, Khu BTTN Xuân Liên, Đội KLCĐ&PCCCR số 1 được Đảng, Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động Hạng Ba; nhiều cán bộ, chiến sỹ trong lực lượng được Nhà nước tặng thưởng Huân chương lao động Hạng Ba, Hạng Nhì; Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và PTNT và của Chủ tịch UBND tỉnh.

           Có được những phần thưởng cao quý đó, ngoài sự phấn đấu kiên trì, bền bỉ của các thế hệ cán bộ, công chức, viên chức Kiểm  lâm, còn có sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sát sao, có hiệu quả của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, Sở Nông nghiệp và PTNT, Cục Kiểm lâm; các cấp ủy Đảng, chính quyền cơ sở, đặc biệt là sự giúp đỡ, đùm bọc sẻ chia của đồng bào các dân tộc miền núi.

           Nhân dịp này, thay mặt công chức, viên chức và người lao động lực lượng Kiểm lâm tỉnh nhà; tôi xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đối với Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, Sở Nông nghiệp và PTNT; các cấp, các ngành cùng toàn thể nhân dân; đặc biệt là đồng bào các dân tộc miền núi đã thường xuyên quan tâm, giúp đỡ, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho lực lượng Kiểm lâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao.

            Kính thưa các đồng chí và quý vị đại biểu!

            Bước vào giai đoạn mới, nhiệm vụ quản lý, bảo vệ, phát triển và sử dụng rừng hết sức nặng nề; với những bài học qua 50 năm xây dựng và phát triển, lực lượng Kiểm lâm Thanh Hóa xin hứa: Tiếp tục phấn đấu hết mình, luôn đổi mới, sáng tao trong hoạt động, làm tốt vai trò tham mưu giúp cấp ủy, chính quyền tổ chức thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quản lý, bảo vệ và phát triển rừng; đảm bảo tài nguyên rừng toàn tỉnh ổn định và phát triển theo hướng bền vững; góp phần giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập và đời sống cho nhân dân; thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế, thực hiện công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn; ứng phó và từng bước đẩy lùi các nguy cơ về biến đổi khí hậu.

           Kiểm lâm Thanh Hóa rất mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, giúp đỡ hơn nữa của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể và nhân dân các dân tộc trong tỉnh để lực lượng Kiểm lâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong giai đoạn mới.

            Cuối cùng, xin kính chúc các đồng chí lãnh đạo tỉnh và toàn thể quý vị đại biểu, khách quý mạnh khỏe, hạnh phúc, thành công. Chúc cho sự nghiệp lâm nghiệp tỉnh Thanh ngày càng phát triển!

            Xin trân trọng cảm ơn!

 

 

 

 

 

 

Nguồn tin : Chi cục Kiểm lâm tỉnh Thanh Hóa
Số lượt đọc : 3637 - Cập nhật lần cuối: 11/06/2023 09:06:43 AM
 
Gửi Email Phản hồi  In tin


LỊCH CÔNG TÁC
DANH BẠ ĐIỆN THOẠI
KHAI BÁO Y TẾ
VĂN BẢN LIÊN QUAN KIỂM LÂM
Quốc Hội Nước CHXHCN Việt Nam
Chính Phủ Nước CHXHCN Việt Nam
Bộ Nông nghiệp & PTNN
Cục Kiểm lâm
UBND tỉnh Thanh Hóa
Sở Nông nghiệp và PTNT Thanh Hóa
Chi cục Kiểm lâm Thanh Hóa
WEBSITE LIÊN KẾT
Bản quyền thuộc về Chi cục Kiểm lâm tỉnh Thanh Hóa
Địa chỉ: Số 03 Đường Hạc Thành, Thành phố Thanh Hoá. Điện thoại: (037) 3.852.243
® Ghi rõ nguồn "Kiểm Lâm Thanh Hóa" khi phát hành lại thông tin từ Website này
Văn bản đã phát hành