Tin tức - Sự kiện 26/03/2021:14:09:44
Những thay đổi nơi Mùa Xuân - Xía Nọi
Theo lời ông Sùng Văn Cấu – Bí thư, trưởng bản Xía Nọi, xã Sơn Thủy năm nay 32 hộ dân trong bản đã gieo cấy xong vụ chiêm xuân, lúa đã bén bà con đang tập trung bón phân, chăm sóc

Khi đọc tiêu đề của bài viết có lẽ nhiều người sẽ nghĩ rằng đây là mùa xuân tại vùng Xía Nọi, tuy nhiên Mùa Xuân – Xía Nọi lại là tên gọi hai bản vùng cao của xã Sơn Thủy, huyện Quan Sơn với tổng diện tích lên đến hơn 2.520 ha, nơi tiếp giáp với nước bạn Lào và là vùng có 140 hộ dân người Mông Thanh Hóa sinh sống.

Khi nói đến bà con người Mông trong tâm thức của chúng ta họ là những người có lối sống du canh, du cư, đốt rừng làm nương rẫy để trồng lúa, trồng ngô. Một vài năm khi đất cằn khô sẽ chuyển sang vùng đất mới lại tiếp tục khai thác, đốt rừng để làm nương rẫy.

Nhưng trong những năm qua với sự kiên trì vận động của các cấp chính quyền, các ban ngành chức năng bà con người Mông nơi vùng Mùa Xuân – Xía Nọi đã không còn đốt rừng để làm nương rẫy nữa mà thay vào đó đã biết trồng lúa nước. Tuy nhiên, trong những năm trước đây việc chỉ gieo cấy lúa nước 1 vụ trong năm vào dịp tháng 9, tháng 10, không đủ lương thực nên bà con vẫn còn có hiện tượng cứ sau một dịp Tết Nguyên đán bà con sẽ đốt nương để làm rẫy, để đảm bảo hơn nguồn lương thực cho người dân. Năm 2021, chính quyền huyện Quan Sơn đã hướng dẫn cho bà con các bản người Mông cấy hai vụ lúa nước trong năm, sau khi có chủ trương bằng các biện pháp tuyên truyền, vận động, hướng dẫn, hỗ trợ cho người dân, tại các bản người Mông của huyện Quan Sơn đến nay đã gieo cấy xong vụ chiêm xuân.

Theo lời ông Sùng Văn Cấu – Bí thư, trưởng bản Xía Nọi, xã Sơn Thủy năm nay 32 hộ dân trong bản đã gieo cấy xong vụ chiêm xuân, lúa đã bén bà con đang tập trung bón phân, chăm sóc. Nhìn những cánh đồng lúa đã được bà con gieo cấy xong đã bén rễ, nhìn một mầu xanh bao trùm trên từng thửa ruộng bậc thang nối dài báo hiệu cho người dân một vụ mùa thắng lợi.

Tôi nghĩ rằng đây không chỉ là thắng lợi của một vụ lúa nước bội thu mà còn là thắng lợi của Quan Sơn trong việc vận động bà con người Mông bỏ được tập quán đốt rừng làm nương rẫy, để có một cuộc sống ngày càng ổn định, ấm no, góp phần quan trọng trong công tác bảo vệ, phát triển rừng và phòng cháy chữa cháy rừng của địa phương./.

Một số hình ảnh về phát triển kinh tế nông lâm nghiệp Tại bản Mùa Xuân, Xía Nọi

Tác giả: Nguyễn Tiến Sỹ - Phó Hạt trưởng Kiểm lâm Quan Sơn
Số lượt đọc : 1011 - Cập nhật lần cuối: 26/03/2021 02:03:44 PM
 
Gửi Email Phản hồi  In tin


LỊCH CÔNG TÁC
DANH BẠ ĐIỆN THOẠI
KHAI BÁO Y TẾ
VĂN BẢN LIÊN QUAN KIỂM LÂM
Quốc Hội Nước CHXHCN Việt Nam
Chính Phủ Nước CHXHCN Việt Nam
Bộ Nông nghiệp & PTNN
Cục Kiểm lâm
UBND tỉnh Thanh Hóa
Sở Nông nghiệp và PTNT Thanh Hóa
Chi cục Kiểm lâm Thanh Hóa
WEBSITE LIÊN KẾT
Bản quyền thuộc về Chi cục Kiểm lâm tỉnh Thanh Hóa
Địa chỉ: Số 03 Đường Hạc Thành, Thành phố Thanh Hoá. Điện thoại: (037) 3.852.243
® Ghi rõ nguồn "Kiểm Lâm Thanh Hóa" khi phát hành lại thông tin từ Website này
Văn bản đã phát hành