QLBV rừng 01/02/2021:09:20:18
Hạt Kiểm lâm huyện Thọ Xuân tăng cường công tác tuyên truyền bảo vệ và phòng cháy, chữa cháy rừng
Sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nói về tuyên truyền: “Tuyên truyền là đem một việc gì nói cho dân hiểu, dân nhớ, dân theo, dân làm. Nếu không đạt được mục đích đó, là tuyên truyền thất bại”. Trong hoạt động tuyên truyền, Chủ tịch Hồ Chí Minh thực hiện phương châm kết hợp giữa lời nói và hành động, lý luận gắn liền với thực tiễn. Người chủ trương nói ít, làm nhiều; chỉ nói khi thật cần thiết, nói đúng để làm đúng

         Nhận thức tuyên truyền bảo vệ rừng là một trong những giải pháp quan trọng nhằm hạn chế đến mức thấp nhất các hành vi gây thiệt hại đến tài nguyên rừng, trong các năm qua, Hạt Kiểm lâm huyện Thọ Xuân đã thường xuyên đẩy mạnh việc thực hiện công tác này. Đối tượng của công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về rừng là lực lượng Kiểm lâm, các cán bộ, công chức cấp xã, các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân trên địa bàn huyện.

          Các nội dung được thực hiện trong công tác tuyên truyền là phổ biến, giải thích những chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về rừng và đất lâm nghiệp; những nhiệm vụ của lực lượng Kiểm lâm, của các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân... Ngoài ra, Hạt Kiểm lâm  huyện còn thường xuyên vận động, giáo dục, bồi dưỡng về đạo đức, lối sống, nếp sống mới văn minh, tiến bộ; bồi dưỡng kiến thức khoa học - kỹ thuật và các kiến thức cần thiết khác nhằm xây dựng thành công đội ngũ công chức, viên chức Kiểm lâm “Bản lĩnh, văn minh, thân thiện”; tham gia xây dựng thôn (làng, khu phố) văn hóa, góp phần tích cực vào sự nghiệp công nghiệp hóa – hiện đại hóa đất nước trong thời kỳ mới.

          Năm 2020, Hạt Kiểm lâm huyện Thọ Xuân phối hợp với các Ban của Đảng, Ủy ban MTTQ, Huyện đoàn phối hợp với cấp ủy, chính quyền, MTTQ, Đoàn thanh niên, các tổ chức chính trị cấp xã, đẩy mạnh công tác tuyên truyền phổ biến, giáo dục Luật Lâm nghiệp năm 2017 và các Nghị định, Thông tư hướng dẫn thi hành Luật Lâm nghiệp và các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan; trọng tâm là thực hiện Kế hoạch liên tịch số 27 KHLT/BDV-BTG-VPTU- MTTQ-TĐTN-CCKL ngày 12/4/2017 về việc phối hợp chỉ đạo tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật bảo vệ và phát triển rừng, PCCCR giai đoạn 2017-2020 đã được ký kết giữa Chi cục Kiểm lâm với Ban Dân vận, Ban Tuyên giáo, Văn phòng Tỉnh uỷ, Ủy ban MTTQ tỉnh, Tỉnh Đoàn thanh niên”. Kết quả đã tổ chức được 23 cuộc hội nghị tuyên truyền và lồng ghép qua các hội nghị của thôn (xóm) với 1.370 lượt người tham gia, tổ chức tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh được 40 lần. Tổ chức được 01 cuộc tập huấn về Luật lâm nghiệp; Nghị định số 06/2019/NĐ-CP, ngày 22/01/2019 của chính phủ về quản lý thực vật rừng, động vật rừng nguy cấp, quý, hiếm và thực thi công ước quốc tế các loại động vật, thực vật hoang dã nguy cấp; Nghị định số 35/2019/NĐ-CP, ngày 25/4/2019 của chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực Lâm nghiệp và Thông tư 27/2018/TT-BNN, ngày16/11/2018 của Bộ NN&PTNT về quản lý, truy suất nguồn gốc lâm sản cho các  chủ các cơ sở kinh doanh chế biến lâm sản và nuôi nhốt động vật rừng với 120 lượt người tham gia. Đồng thời tổ chức cho 100% các hộ kinh doanh, chế biến lâm sản, nuôi, nhốt động vật vật rừng các Nhà hàng, quán ăn có kinh doanh, chế biến động vật rừng ký cam kết không vi phạm các quy định của Nhà nước.

          Ngoài ra, thông qua đường dây nóng theo Đề án 500, Hạt Kiểm lâm huyện Thọ Xuân đã phối hợp với Công an huyện, chính quyền địa phương tiếp nhận và xử lý hành chính 10 vụ vi phạm luật Lâm nghiệp; lâm sản tịch thu gỗ tròn các loại  1,05 m3; gỗ xẻ các loại 0,141 m3; tiền phạt hành chính nộp ngân sách Nhà nước là 43.250.000 đồng. Từ đầu năm đến nay trên địa bàn huyện không xảy ra cháy rừng, tình hình an ninh rừng cơ bản ổn định.

          Để công tác tuyên truyền trong thời gian tới đạt chất lượng và hiệu quả cao Hạt Kiểm lâm huyện Thọ Xuân tiếp tục tham mưu cho các cấp ủy Đảng, chính quyền (nhất là chính quyền cấp xã) trong việc thực hiện công tác tuyên truyền gắn liền với chiến lược phát triển Kinh tế - Xã hội ở địa phương. Phải thường xuyên đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền. Nội dung phải sát với thực tiễn cuộc sống và quan trọng là kịp thời đối với chủ trương, đường lối của Đảng. Hình thức phải đa dạng, phong phú và sử dụng nhiều loại hình tuyên truyền để tránh gây nhàm chán cho công chúng. Đặc biệt, cần có những cách thức tuyên truyền phù hợp với trình độ của đồng bào các dân tộc; Tổ chức các lớp đào tạo về công tác tuyên truyền; công tác khuyến nông, khuyến lâm; công tác xây dựng nông thôn mới … cho lực lượng Kiểm lâm địa bàn và cán bộ các xã có rừng. Đồng thời, có chính sách khuyến khích thoả đáng về tinh thần và vật chất đối với đội ngũ trên; Tăng cường kinh phí cho công tác tuyên truyền bảo vệ rừng (và các mục tiêu khác) ở cấp xã, như: Trang bị và đầu tư các phương tiện tuyên truyền cần thiết cho việc triển khai các hoạt động tuyên truyền cổ động trực quan ở cơ sở; tổ chức nhiều đợt tuyên truyền/năm, trong đó tập trung ưu tiên tuyên truyền tại các xã có rừng như: Xuân Phú, Thọ Lâm, Quảng Phú, Xuân Bái, thị trấn Sao Vàng, thị trấn Lam Sơn (huyện Thọ Xuân), xã Định Công, Định Thành (huyện Yên Định)…

Một số hình ảnh tuyên truyền

Tuyên truyền PCCCR tại Ban quản lý khu di tích quốc gia đặc biệt Lam Kinh

 

Kiểm lâm địa bàn làm việc với tổ tuyên truyền BVR, PCCCR thôn Làng Pheo xã Xuân Phú, huyện Thọ Xuân

 

Tác giả: Lê Văn Hài - Hạt Kiểm lâm huyện Thọ Xuân
Số lượt đọc : 688 - Cập nhật lần cuối: 01/02/2021 09:02:18 AM
 
Gửi Email Phản hồi  In tin


LỊCH CÔNG TÁC
DANH BẠ ĐIỆN THOẠI
KHAI BÁO Y TẾ
VĂN BẢN LIÊN QUAN KIỂM LÂM
Quốc Hội Nước CHXHCN Việt Nam
Chính Phủ Nước CHXHCN Việt Nam
Bộ Nông nghiệp & PTNN
Cục Kiểm lâm
UBND tỉnh Thanh Hóa
Sở Nông nghiệp và PTNT Thanh Hóa
Chi cục Kiểm lâm Thanh Hóa
WEBSITE LIÊN KẾT
Bản quyền thuộc về Chi cục Kiểm lâm tỉnh Thanh Hóa
Địa chỉ: Số 03 Đường Hạc Thành, Thành phố Thanh Hoá. Điện thoại: (037) 3.852.243
® Ghi rõ nguồn "Kiểm Lâm Thanh Hóa" khi phát hành lại thông tin từ Website này
Văn bản đã phát hành