QLBV rừng 21/10/2020:18:12:30
Đồng chí Mai Hữu Phúc, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm Thanh Hóa: Quản lý, bảo vệ và phát triển rừng là nhiệm vụ then chốt hàng đầu
Là địa phương có diện tích rừng đứng thứ 3 toàn quốc, địa hình lại chia cắt phức tạp, nhưng được sự quan tâm, chỉ đạo của các cấp, các ngành, những năm qua, công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng (QLBV&PTR) trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận.

 

Xác định, công tác QLBV&PTR là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, lực lượng Kiểm lâm đã tích cực tham mưu đẩy mạnh các biện pháp tuyên truyền giáo dục pháp luật nhằm nâng cao nhận thức cho người dân, phòng ngừa các hành vi vi phạm để làm tốt công tác BVR trên địa bàn; từng bước giải quyết dứt điểm tình trạng khai thác, phá rừng, tranh chấp, lấn chiếm đất rừng trái pháp luật; số vụ vi phạm, diện tích, khối lượng lâm sản thiệt hại giảm trung bình 11% năm; rừng tự nhiên không ngừng tăng cả về diện tích và trữ lượng, giai đoạn 2015-2020 diện tích rừng tự nhiên toàn tỉnh tăng trên 9.100 ha, trữ lượng gỗ tăng 632.000 m3.

Đồng chí Mai Hữu Phúc, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm Thanh Hóa

Công tác phòng cháy chữa cháy rừng (PCCCR) cũng được đặc biệt quan tâm. Trong 5 năm qua, khu vực miền núi không xảy ra cháy rừng, các vụ cháy chủ yếu ở các huyện đồng bằng, ven biển nhưng đều được phát hiện sớm, dập tắt kịp thời không để xảy ra cháy lớn.

Công tác phát triển, sử dụng rừng cũng được xã hội hóa sâu theo hướng tái cơ cấu ngành, nâng cao giá trị và phát triển bền vững. Chuyển dịch mạnh mẽ cơ cấu cây trồng rừng sản xuất theo hướng tăng tỷ lệ cây bản địa, cây đa tác dụng, đa mục tiêu, cây có năng suất, hiệu quả kinh tế cao, gắn với cấp chứng chỉ rừng FSC. Đồng thời, đẩy mạnh tích tụ đất đai, liên kết chặt chẽ giữa người trồng rừng và các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh chế biến, tiêu thụ sản phẩm lâm nghiệp; đầu tư phát triển vùng nguyên liệu, ưu tiên chế biến theo chiều sâu, trong đó tập trung 02 sảm phẩm chủ lực (gỗ và sản phẩm từ gỗ, tre luồng và sản phẩm từ tre luồng) và các sản phẩm lợi thế của tỉnh (Dược liệu, quế…) đáp ứng yêu cầu của thị trường trong nước và quốc tế.

Mặt khác, Thanh Hóa đã tiến hành rà soát, đánh giá quy hoạch lại 3 loại rừng, làm cơ sở quản lý bảo vệ theo quy chế QLR đi đôi với khoanh nuôi, xúc tiến tái sinh rừng tự nhiên. Do đó, rừng tự nhiên không ngừng tăng cả về diện tích và trữ lượng. Hiện toàn tỉnh đã giao được trên 597.000 ha rừng và đất lâm nghiệp, đảm bảo diện tích rừng có chủ thực sự đạt 92,22%.

Song song với QLBV&PTR, công tác bảo tồn, phát huy các giá trị đa dạng sinh học, hệ sinh thái tự nhiên đã được quan tâm đúng mức, các cơ sở gây nuôi các loài ĐVHD nguy cấp, quý, hiếm đã được quản lý chặt chẽ.

Bên cạnh đó, ngành lâm nghiệp cũng đang gặp phải những khó khăn, thách thức như: Nhu cầu về gỗ, lâm sản, đất sản xuất của nhân dân ngày càng gia tăng, đời sống của một bộ phận người dân miền núi vẫn còn rất khó khăn. Đặc biệt, do sự biến đổi của khí hậu, thời tiết càng diễn biến phức tạp, nhiều đợt nắng nóng gay gắt, kéo dài, hạn hán diễn ra trên diện rộng, nguy cơ tiềm ẩn cháy rừng luôn ở cấp cao... đây là áp lực rất lớn đối với công tác QLBV&PTR hiện nay.

Thực hiện thắng lợi chỉ tiêu Nghị quyết số 58-NQ/TW ngày 5-8-2020 của Bộ Chính trị; đối với công tác QLBV&PTR, trong thời gian tới, đề nghị Cấp ủy, chính quyền địa phương, tiếp tục tăng cường lãnh, chỉ đạo thực hiện quyết liệt Chỉ thị số 13-CT/TW ngày 12/01/2017 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác QLBV&PTR; nâng cao vai trò trách nhiệm quản lý Nhà nước về rừng và đất lâm nghiệp, sự phối hợp chặt chẽ của các cấp, các ngành và các lực lượng chức năng; đồng thời phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị để nâng cao giá trị của rừng, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh chính trị trên địa bàn toàn tỉnh./.

Tác giả: Bùi Viết Kính
Số lượt đọc : 1530 - Cập nhật lần cuối: 21/10/2020 06:10:30 PM
 
Gửi Email Phản hồi  In tin


LỊCH CÔNG TÁC
DANH BẠ ĐIỆN THOẠI
KHAI BÁO Y TẾ
VĂN BẢN LIÊN QUAN KIỂM LÂM
Quốc Hội Nước CHXHCN Việt Nam
Chính Phủ Nước CHXHCN Việt Nam
Bộ Nông nghiệp & PTNN
Cục Kiểm lâm
UBND tỉnh Thanh Hóa
Sở Nông nghiệp và PTNT Thanh Hóa
Chi cục Kiểm lâm Thanh Hóa
WEBSITE LIÊN KẾT
Bản quyền thuộc về Chi cục Kiểm lâm tỉnh Thanh Hóa
Địa chỉ: Số 03 Đường Hạc Thành, Thành phố Thanh Hoá. Điện thoại: (037) 3.852.243
® Ghi rõ nguồn "Kiểm Lâm Thanh Hóa" khi phát hành lại thông tin từ Website này
Văn bản đã phát hành