Tin tức - Sự kiện 28/05/2019:16:27:12
Kiểm lâm địa bàn xã Yên Nhân, huyện Thường Xuân: Điểm sáng trong công tác QLBVR, PCCCR
Yên Nhân là xã miền núi nằm ở phía tây của huyện Thường Xuân. Cách thị trấn Thường Xuân 45 km, có diện tích đất tự nhiên là 18.870, 26ha. Trong đó: Đất lâm nghiệp 17.846.78ha (đất rừng phòng hộ 4.043,8ha; đất rừng đặc dụng 8.794,88ha; đất rừng sản xuất 5.009,1 ha). Có 2 chủ rừng nhà nước trên địa bàn là Ban quản lý Khu BTTN Xuân Liên và Ban quản lý RPHĐN Sông Chu. Xã có địa hình phức tạp, chủ yếu là đồi núi, hệ thống khe suối nhỏ hẹp nên hàng năm thường xảy ra lũ, sạt lở đất khi có mưa lớn kéo dài, bởi vậy công tác bảo vệ và phát triển rừng luôn được xã quan tâm, chú trọng.

Để quản lý, bảo vệ tốt diện tích rừng hiện có, Kiểm lâm địa bàn đã tham mưu cho UBND xã ban hành 01 nghị quyết, 04 công văn, 04 phương án; 12 kế hoạch cấp xã, các phương án, kế hoạch được xây dựng cơ bản bám sát với tình hình thực tế trên địa bàn, xây dựng phương án phòng cháy, chữa cháy, bảo vệ, phát triển rừng theo từng năm và giai đoạn, tăng cường các hoạt động tuần tra, kiểm soát tại các khu vực trọng điểm về khai thác, vận chuyển lâm sản trái phép, tiềm ẩn nguy cơ cháy rừng; thực hiện ký cam kết giữa các chủ rừng nhà nước, Trưởng thôn với Chủ tịch UBND xã và giữa từng hộ dân với các chủ rừng nhà nước, Trưởng thôn về thực hiện công tác quản lý bảo vệ rừng. Bên cạnh đó các ban, ngành của xã tăng cường phối hợp với Kiểm lâm địa bàn, các chủ rừng nhà nước xây dựng các kế hoạch phối hợp và đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, vận động nhân dân thực hiện tốt các quy định về BVR, PCCCR.

Ban chỉ đạo Chương trình mục tiêu phát triển lâm nghiệp bền vững của xã thường xuyên được kiện toàn, xây dựng quy chế hoạt động, tăng cường năng lực chỉ huy phòng cháy, chữa cháy rừng; đôn đốc cán bộ chuyên môn phối hợp với KLĐB tuần tra, kiểm soát rừng. Hàng tháng các thành viên Ban chỉ đạo xã trực tiếp kiểm tra thực tế, nắm bắt thực trạng rừng trên địa bàn. Cùng với đó, xã đã xây dựng được 6 tổ xung kích phòng cháy, chữa cháy rừng ở 6 thôn, bản, mỗi tổ có 10 thành viên. Các tổ xung kích này phân chia nhóm phụ trách các khu vực trọng điểm trên địa bàn quản lý, sẵn sàng ứng phó khi có cháy rừng xảy ra.

Địa phương chủ động hướng dẫn các chủ rừng phát đường băng cản lửa, vệ sinh, chăm sóc rừng trồng; đưa vật liệu dễ cháy ra khỏi phạm vi rừng. Các chủ rừng thường xuyên thu dọn thực bì, phát quang cỏ rậm. Chính quyền xã phối hợp với chủ rừng tăng cường tuần tra, kiểm soát, nâng cao ý thức bảo vệ rừng, cảnh giới cao việc sử dụng lửa trong mùa nắng nóng; hoạt động đốt dọn thực bì trồng rừng và sử dụng lửa gần các khu vực có rừng được địa phương quản lý, hướng dẫn và giám sát chặt chẽ.

 Với những nỗ lực đó, nhiều năm nay, trên địa bàn xã Yên Nhân không xảy ra điểm nóng về tình trạng khai thác, vận chuyển lâm sản trái phép cũng như cháy rừng; người dân trên địa bàn đã đồng thuận, nhận thức về tầm quan trọng của rừng đã được nâng lên.

KLĐB phối hợp tổ chức họp thôn tuyên truyền về công tác QLBVR, PCCCR

Thời gian tới, Kiểm lâm địa bàn xã Yên Nhân tiếp tục tham mưu UBND xã, phối hợp với chủ rừng nhà nước đẩy mạnh công tác tuyên truyền các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng, tạo chuyển biến về ý thức, thay đổi hành vi tôn trọng, chấp hành pháp luật trong cán bộ, nhân dân trên địa bàn, thực hiện tốt công tác giao khoán bảo vệ rừng cho các cộng đồng thôn bản, hướng dẫn các cộng đồng thực hiện đúng các quy chế đã xây dựng tại các thôn bản.

Tác giả: Lê Văn Quang
Số lượt đọc : 653 - Cập nhật lần cuối: 28/05/2019 04:05:12 PM
 
Gửi Email Phản hồi  In tin


LỊCH CÔNG TÁC
DANH BẠ ĐIỆN THOẠI
KHAI BÁO Y TẾ
VĂN BẢN LIÊN QUAN KIỂM LÂM
Quốc Hội Nước CHXHCN Việt Nam
Chính Phủ Nước CHXHCN Việt Nam
Bộ Nông nghiệp & PTNN
Cục Kiểm lâm
UBND tỉnh Thanh Hóa
Sở Nông nghiệp và PTNT Thanh Hóa
Chi cục Kiểm lâm Thanh Hóa
WEBSITE LIÊN KẾT
Bản quyền thuộc về Chi cục Kiểm lâm tỉnh Thanh Hóa
Địa chỉ: Số 03 Đường Hạc Thành, Thành phố Thanh Hoá. Điện thoại: (037) 3.852.243
® Ghi rõ nguồn "Kiểm Lâm Thanh Hóa" khi phát hành lại thông tin từ Website này
Văn bản đã phát hành