QLBV rừng 07/06/2018:09:47:38
Xã Xuân Thái, huyện Như Thanh tăng cường bảo vệ rừng
Từ trung tâm huyện lỵ Như Thanh đi về phía tây nam đến xã Xuân Thái chừng khoảng 25 cây số. Con đường quanh co uốn lượn dẫn chúng tôi đi qua những vạt rừng nơi có những chùm hoa trẩu nở vàng đang e ấp tỏa hương. Trên đất cằn sỏi đá, nhờ công sức, trí tuệ của con người, màu xanh của những cánh rừng nơi đây ngày càng lan rộng...

Ông Lê Thanh Ngợi, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm Như Thanh và anh Lê Trọng Sáu, Kiểm lâm địa bàn là những người gắn bó lâu năm với rừng lái xe kiêm hoa tiêu dẫn đường, đưa chúng tôi lên tận rừng xã Xuân Thái, khi nắng nóng gay gắt. Hôm ấy mất điện, nắng nóng làm áo anh thẫm ướt mồ hôi, nhưng anh vẫn nở một nụ cười thật tươi đón những vị khách dưới xuôi lên. Có lẽ những người làm công tác Kiểm lâm như các anh luôn phải thích nghi với mọi hoàn cảnh gian khổ, khắc nghiệt của thời tiết, nên dù nắng nóng đến đâu cũng chỉ đủ làm cho làn da thêm đen sạm, cơ bắp thêm rắn rỏi, chứ không thể khiến các anh nản chí, nản lòng. Đến thăm trang trại rừng của anh Vi Văn Hữu (thôn Ao Ràng, xã Xuân Thái), anh hồ hởi cho biết: Gia đình được UBND xã, Hạt Kiểm lâm tạo điều kiện thuận lợi, giao đất, giao rừng từ năm 2006, hướng dẫn kỹ thuật trồng rừng sản xuất, chăm sóc, bảo vệ rừng… Đến nay, đã trồng được 1,2 ha rừng sản xuất, trong đó chủ yếu Keo, Lim xanh và chăn nuôi gia súc, gia cầm dưới tán rừng... Sau khi trồng, anh phải thường xuyên tỉa cành nhánh, phát cỏ, dọn thực bì để đề phòng cháy, đồng thời tăng cường bón phân để cây luôn được bổ sung dinh dưỡng. Hằng tháng, nhất là thời điểm trời hanh khô, nắng nóng anh cùng với lực lượng Kiểm lâm địa bàn và Ban quản lý thôn, bản, chính quyền địa phương thường xuyên đi kiểm tra, tuần tra rừng để kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ rừng. Do chủ động chăm sóc nên toàn bộ diện tích rừng của gia đình luôn phát triển xanh tốt.

Đón chúng tôi trong tâm trạng phấn khởi, ông Nguyễn Hữu Sang, Chủ tịch UNND xã Xuân Thái, cho biết: Các năm vừa qua, Hạt Kiểm lâm Như Thanh đã đưa Kiểm lâm viên Lê Trọng Sáu về phụ trách địa bàn xã, tham mưu cho UBND xã Xuân Thái xây dựng, triển khai thực hiện phương án quản lý, BVR, phương án BVR vùng trọng điểm, phương án PCCCR theo phương châm “4 tại  chỗ”. Thành lập, kiện toàn ban chỉ đạo về BV&PTR xã, xây dựng quy chế hoạt động, phân công trách nhiệm cụ thể cho từng thành viên. Ngoài ra KL địa bàn còn tham mưu cho UBND xã đổi mới công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật BV&PTR, tổ chức cho các hộ ký cam kết BVR, PCCCR (các trưởng thôn, bản ký cam kết với chủ tịch UBND xã; chủ tịch UBND xã ký cam kết với chủ tịch UBND huyện về thực hiện tốt nhiệm vụ quản lý Nhà nước về rừng và đất lâm nghiệp; phối hợp với các tổ chức chính trị, xã hội tham gia BVR, PCCCR có hiệu quả.

Theo báo cáo của đại diện UBND xã Xuân Thái, xã có 8.500 ha rừng tự nhiên và 2.000 ha rừng sản xuất. Mặc dù với đặc điểm địa hình rộng, giao thông thuận lợi cho việc khai thác, vận chuyển trái phép lâm sản nhưng rất mừng tình hình an ninh rừng trên địa bàn xã từng bước ổn định. Toàn bộ diện tích rừng sản xuất, rừng phòng hộ, rừng đặc dụng hiện có được bảo vệ an toàn, không xảy ra cháy rừng. Hầu hết các hộ dân trong xã đời sống được cải thiện, nhiều gia đình làm giàu từ nghề rừng như ông Hà Văn Thuyên, Phạm Văn Quý thôn Ba Bái, Quách Văn Đạt thôn Ấp Cũ… Phối hợp với các lực lượng chức năng kiểm tra ninh rừng, bảo vệ nghiêm ngặt, không cho người dân vào khai thác bừa bãi. Vì vậy, rừng ở đây luôn phát triển xanh tốt, giữ vai trò phòng hộ đầu nguồn, bảo tồn được hệ sinh thái tự nhiên bền vững”.

Một số hình ảnh tuần tra, bảo vệ rừng tận gốc

Tác giả: Nguyễn Minh Hào
Số lượt đọc : 1371 - Cập nhật lần cuối: 07/06/2018 09:06:38 AM
 
Gửi Email Phản hồi  In tin


LỊCH CÔNG TÁC
DANH BẠ ĐIỆN THOẠI
KHAI BÁO Y TẾ
VĂN BẢN LIÊN QUAN KIỂM LÂM
Quốc Hội Nước CHXHCN Việt Nam
Chính Phủ Nước CHXHCN Việt Nam
Bộ Nông nghiệp & PTNN
Cục Kiểm lâm
UBND tỉnh Thanh Hóa
Sở Nông nghiệp và PTNT Thanh Hóa
Chi cục Kiểm lâm Thanh Hóa
WEBSITE LIÊN KẾT
Bản quyền thuộc về Chi cục Kiểm lâm tỉnh Thanh Hóa
Địa chỉ: Số 03 Đường Hạc Thành, Thành phố Thanh Hoá. Điện thoại: (037) 3.852.243
® Ghi rõ nguồn "Kiểm Lâm Thanh Hóa" khi phát hành lại thông tin từ Website này
Văn bản đã phát hành