Bảo tồn thiên nhiên 15/06/2016:08:22:18
Thực trạng quản lý các cơ sở nuôi sinh trưởng, nuôi sinh sản động vật hoang dã trên địa bàn huyện Thọ Xuân
Trước đây, huyện Thọ Xuân được biết là một trong những huyện có phong trào nuôi sinh trưởng, sinh sản động vật hoang dã (ĐVHD) rất phát triển so với các huyện khác về quy mô, số lượng loài, cá thể ĐVHD. Sản phẩm gây nuôi đã từng mang lại hộ gia đình nguồn thu nhập lớn, góp phần giải quyết công ăn việc làm, xóa đói giảm nghèo.

Tuy nhiên, hiện nay trên địa bàn chỉ còn 17 cơ sở gây nuôi ĐVHD, trong đó có 1 cơ sở nuôi 11 cá thể Hổ (nhóm IB, loài ưu tiên bảo vệ); 15 cơ sở nuôi 1945 cá thể Rắn hổ mang  và 1 cơ sở nuôi 120 cá thể Cá sấu nước ngọt thuộc nhóm IIB; so với năm 2015 giảm 13 cơ sở nuôi Rắn hổ mang với 2250 cá thể, việc các cơ sở, trại nuôi ĐVHD không phát triển, giảm số lượng cá thể, đàn nuôi chủ yếu là do không tìm được đầu ra cho sản phẩm sau gây nuôi, giá bán các loại ĐVHD giảm mạnh không đủ bù chi phí.

Cơ sở nuôi sinh trưởng Hổ (Panthera tigris) của ông Nguyễn Mậu Chiến Xã Xuân Tín, huyện Thọ Xuân 

Đứng trước thực trạng như vậy, Hạt Kiểm lâm huyện Thọ Xuân cùng với cấp ủy, chính quyền địa phương đã và đang tiếp tục nghiên cứu, đề ra các giải pháp để vừa quản lý hiệu quả các cơ sở gây nuôi ĐVHD theo quy định của pháp luật, đồng thời tuyên truyền, vận động, hỗ trợ nhân dân duy trì, tìm hướng đi để phát triển, cụ thể:

Một là: Quán triệt, triển khai và tổ chức thực hiện hiệu quả các quy định của pháp luật về quản lý, bảo vệ ĐVHD theo quy định tại Nghị định số 32/2006/NĐ-CP ngày 30/3/2006, số 82/2006/NĐ-CP ngày 10/8/2006 của Chính phủ; Thông tư số 01/2012/TT-BNNPTNT ngày 04/12/2012, số 47/2012/TT-BNNPTNT ngày 25/9/2012, số 40/2013/TT-BNNPTNT ngày 05/9/2013 của Bộ Nông nghiệp và PTNT… và chỉ đạo của Chi cục Kiểm lâm tại Văn bản số 623/CCKL-BTTN ngày 24/10/2013,  số 231/CCKL- BTTN ngày 13/5/2014, số 16/CCKL-BTTN ngày 12/01/2015 đến các tầng lớp nhân dân, chủ rừng, các nhà hàng, quán ăn, các cơ sở, trại nuôi động vật hoang dã.

Hai là: Tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền giáo dục pháp luật về bảo vệ và phát triển rừng nói chung, bảo vệ ĐVHD nói riêng đến mọi người dân trong huyện mà trọng tâm là các chủ cơ sở, trại nuôi ĐVHD, chủ nhà hàng, quán ăn có kinh doanh ĐVHD, sản phẩm ĐVHD. Ký cam kết không mua bán, vận chuyển, kinh doanh, giết mổ, chế biến nuôi nhốt ĐVHD trái phép.

Ba là: Tăng cường công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền cấp huyện, cấp xã để chỉ đạo, phối hợp kiểm tra, giám sát các cơ sở gây nuôi, các nhà hàng, quán ăn trên địa bàn.  Chủ động phát hiện, ngăn chặn kịp thời và xử lý nghiêm hành vi vi phạm chế độ quản lý ĐVHD, lợi dụng đưa ĐVHD không có nguồn gốc hợp pháp  vào gây nuôi hay kinh doanh.

Bốn là: Thường xuyên kiểm tra, hướng dẫn các chủ trại nuôi, cơ sở nuôi ĐVHD theo đình kỳ hoặc đột xuất; tổ chức gắn chíp định vị và thẻ tai đối với các cá thể Hổ hiện đang gây nuôi trên địa bàn để quản lý, theo dõi. Hướng dẫn, kiểm tra các điều kiện về tiêu chuẩn chuộng trại, vệ sinh môi trường, kỹ thuật chăn nuôi, chăm sóc phòng trừ dịch bệnh, kiên quyết không để xảy ra tình trạng ĐVHD trong gây nuôi đe dọa đến tính mạng, an toàn của người dân hay ảnh hưởng đến đời sống của cộng đồng.

Năm là: Kiểm lâm địa bàn, chính quyền cấp xã phải làm tốt công tác kiểm tra, theo dõi, cập nhật biến động cá thể, loài nuôi, xác nhận xuất bán, vận chuyển tiêu thụ ĐVHD… gắn với phát hiện kịp thời, xử lý nghiêm các trường hợp, cơ sở nuôi lợi dụng mua ĐVHD không có nguồn gốc hợp pháp để đưa vào nhập đàn gây nuôi.

Sáu là: Từng bước đơn giản hóa thủ tục cấp đổi đăng ký trại nuôi; thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký trại nuôi đối với các cơ sở hiện không có nhu cầu, không còn loài nuôi, cá thể nuôi./.

Tác giả: Hà Duy Thủy
Số lượt đọc : 1070 - Cập nhật lần cuối: 15/06/2016 08:06:18 AM
 
Gửi Email Phản hồi  In tin


LỊCH CÔNG TÁC
DANH BẠ ĐIỆN THOẠI
KHAI BÁO Y TẾ
VĂN BẢN LIÊN QUAN KIỂM LÂM
Quốc Hội Nước CHXHCN Việt Nam
Chính Phủ Nước CHXHCN Việt Nam
Bộ Nông nghiệp & PTNN
Cục Kiểm lâm
UBND tỉnh Thanh Hóa
Sở Nông nghiệp và PTNT Thanh Hóa
Chi cục Kiểm lâm Thanh Hóa
WEBSITE LIÊN KẾT
Bản quyền thuộc về Chi cục Kiểm lâm tỉnh Thanh Hóa
Địa chỉ: Số 03 Đường Hạc Thành, Thành phố Thanh Hoá. Điện thoại: (037) 3.852.243
® Ghi rõ nguồn "Kiểm Lâm Thanh Hóa" khi phát hành lại thông tin từ Website này
Văn bản đã phát hành